มาดููกัน SME ญี่ปุ่นทำยังไงในช่วงน้ำท่วม

อัปเดตล่าสุด 20 มิ.ย. 2562
  • Share :
  • 420 Reads   

สำหรับผู้อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตแล้ว ฤดูฝน มักเป็นฤดูที่สร้างปัญหาให้มากที่สุดในรอบปี โดยเฉพาะในกรณีทีฝนตกหนัก หรือน้ำหลากจนเกิดเป็นน้ำท่วม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสินค้า และเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตเป็นอย่างยิ่ง นำมาซึ่งมาตรการป้องกันความเสียหายต่อบริษัท อย่างไรก็ตาม หากฝนตกรุนแรงมาก มาตรกันการป้องกันโดยทั่วไปคงไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ผลิตรายย่อย และ SME ในอุตสาหกรรมเครื่องจักร ซึ่งมักมีโรงงานขนาดเล็ก แต่เครื่องจักร และสินค้าที่สต็อกไว้มีมูลค่ามาก

SME ในประเทศญี่ปุ่น แก้ปัญหานี้ด้วยการร่วมมือกับกรมอุตินิยมวิทยา จัดทำรายงานออกมาว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ประเทศญี่ปุ่นมีฝนตกเฉลี่ยกี่ครั้งต่อปี ปริมาณน้ำฝนมากน้อยแค่ไหน และตกหนักในช่วงใด จากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการกำหนดมาตรการป้องกัน

Hamaguchi Chamber of Commerce จังหวัดโอซาก้า ได้วิจัย และพัฒนาแผ่นกันน้ำฝน โดยเลือกใช้วัสดุอลูมิเนียม ทำให้มีน้ำหนักเบา สามารถติดตั้ง และขนย้ายได้ง่ายในทันทีที่ต้องการใช้งาน และสามารถติดตั้งได้ง่าย โดยเลือกจะติดตั้งไว้เพียงรอบเครื่องจักรที่ไม่ต้องการให้ถูกน้ำท่วมเท่านั้น

ส่วน Fudow Company เป็นอีกรายที่ได้ผลิตอุปกรณ์กันน้ำออกมาด้วยตัวเอง โดยอาศัยองค์ความรู้จากการผลิตแม่พิมพ์ และ CFRP ในการผลิตแผ่นกันน้ำท่วมจากพลาสติก ซึ่งถูกออกแบบให้มีความคงทน และขนย้ายง่ายเช่นเดียวกับแบบอลูมิเนียมข้างต้น ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากการรถไฟจังหวัดโอซาก้าจัดซื้อไปใช้งาน