Hitachi รุกหนัก อุตสาหกรรมพลังงาน

อัปเดตล่าสุด 24 ธ.ค. 2561
  • Share :
  • 932 Reads   

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2018 Hitachi ประกาศเซ็นสัญญา ซื้อกิจการธุรกิจ Power Grid จาก ABB หนึ่งในผู้นำธุรกิจด้าน Power Grid ระดับโลก โดย Hitachi จะเข้าถือหุ้นเป็นปริมาณ 80.1% ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 พร้อมวางแผนซื้อหุ้นจำนวน 19.9% ที่เหลือ เพื่อให้ธุรกิจนี้กลายเป็นของบริษัท Hitachi โดยสมบูรณ์

ปัจจุบัน ตลาด Power Grid มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีแรงผลักดันมาจากความต้องการพลังงานหมุนเวียน และความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา การเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehecle: EV) ที่นำมาซึ่งความต้องการแบตเตอรี่ยานยนต์ และแบตเตอรี่สำรอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีดิจิตัล และเครือข่ายการสื่อสารซึ่งมีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ความต้องการเทคโนโลยีการกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) เติบโตเป็นอย่างมาก โดยนักวิเคราะห์คาดการว่า ตลาดนี้ จะมีมูลค่าสูงขึ้นถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2020 

Mr. Toshiaki Higashihara ประธาน และ CEO บริษัท Hitachi กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่างเราในครั้งนี้ เป็นจุดเปลี่ยนของอุตสาหกรรมพลังงานในระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เทคโนโลยีดิจิตัลกำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงลักษณะความต้องการพลังงานในสังคม”

ส่วน Mr. Ulrich Spiesshofer CEO บริษัท ABB ได้กล่าวเสริมไว้ว่า “การรวมเทคโนโลยีของพวกเราเข้าด้วยกัน จะนำไปสู่ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานในระดับโลก ซึ่งเทคโนโลยีของเรา จะช่วยส่งเสริมจุดยืนให้กับ Hitachi และในขณะเดียวกัน การเติบโตของ Hitachi ก็จะยิ่งตอกย้ำถึงศักยภาพของเรา และในขณะเดียวกันนี้ เราก็จะมุ่งไปที่การพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิตัลของเราต่อไป”

โดยการเซ็นสัญญาในครั้งนี้ ส่งผลให้ Hitachi สามารถนำเทคโนโลยีดิจิตัลอันเป็นจุดแข็ง มาใช้ร่วมกับโซลูชั่นด้านพลังงานของ ABB ในการพัฒนานวัตกรรมออกสู่ตลาดโลก สนับสนุนแพล็ตฟอร์มให้กับอุตสาหกรรมพลังงาน อุตสาหกรรมยานยนต์ และคมนาคม อุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรม IT และการใช้ชีวิตของผู้คนภายในสังคม