อุตสาหกรรม Machine Tools ญี่ปุ่น เป็นอย่างไรในปี 2018?

อัปเดตล่าสุด 14 ธ.ค. 2561
  • Share :
  • 1,213 Reads   

ปี 2018 คือปีที่อุตสาหกรรม Machine Tools ญี่ปุ่นมีความเคลื่อนไหวเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่ดี เช่น การที่ยอดออเดอร์มีมูลค่าทำลายสถิติ 2 ล้านล้านเยน ซึ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และในแง่ลบ เช่น ผลกระทบจากสภาวะขาดแคลนแรงงาน และสงครามการค้า ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับโครงสร้างการผลิตเสียใหม่ รวมไปถึงการชะลอตัวในตลาดจีนซึ่งเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ผลิต Machine Tools ต้องเร่งปรับตัวเพื่อให้เข้ากับนโยบายของประเทศจีนอย่างเร่งด่วน 

ในด้านเทคโนโลยีนั้น ปีนี้เป็นอีกปี ที่ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในระดับโลก ส่งผลให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีในหลายด้าน ทั้งระบบอัตโนมัติ, ดิจิตัล, Additive Manufacturing, และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เทคโนโลยีลำโพงอัจฉริยะ (AI Speaker) ซึ่งจะนำพาอุตสาหกรรม Machine Tools และสังคมเข้าสู่ยุคใหม่ต่อไป

ส่วนในด้านความต้องการนั้น ในปีนี้ ความต้องการ Machine Tools มีทิศทางที่เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก โดยภายในปี 2018 นี้ ความต้องการด้านการผลิตแบบลีน (Lean Manufacturing) ได้มีอัตราส่วนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยในบางเดือนได้เพิ่มขึ้นสูงกว่า 50% จากความต้องการทั้งหมด ซึ่งหากทิศทางเช่นนี้ดำเนินต่อไปแล้ว อาจทำให้เกิดปัญหาด้านการซัพพลายก็เป็นได้

ส่วนปัญหา “การขาดแคลนชิ้นส่วน” ซึ่งเกิดขึ้นจากความต้องการที่พุ่งสูงจนซัพพลายเออร์ผลิตชิ้นส่วนไม่ทันนั้น ได้ส่งผลให้การจัดส่งสินค้าเกิดความล่าช้าเป็นอย่างมาก โดยประธานบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่รายหนึ่งในจังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า “บริษัทเราจำเป็นต้องสั่งชิ้นส่วนครั้งละเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีการนำชิ้นส่วนจากสินค้าอื่นเข้ามาใช้ทดแทน” ซึ่งปัญหานี้ ส่งผลให้อุตสาหกรรม Machine Tools เห็นว่าระบบซัพพลายเชนจำเป็นต้องมีการปรับปรุงเผื่อกรณีเช่นนี้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม สงครามการค้าระหว่างจีน - สหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้ยอดจากตลาดจีนลดลงนี้เอง ทำให้ปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนไม่รุนแรงเท่าที่คาด

นอกจากนี้ สงครามการค้ายังทำให้ปี 2018 เป็นปีที่อุตสาหกรรม Machine Tools ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และยอดออเดอร์ก็เริ่มมีแนวโน้มที่จะลดลงจากปัจจุบัน อีกทั้งการคว่ำบาตรจีนโดยสหรัฐฯ ทำให้ผู้ผลิตหลายราย เช่น Mitsubishi Electric ตัดสินใจย้ายฐานผลิต Machine Tools ออกจากจีนอีกด้วย