อุตสาหกรรมอาหาร ลูกค้าใหม่รายสำคัญของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมจีน

อัปเดตล่าสุด 30 ธ.ค. 2562
  • Share :
  • 585 Reads   

หุ่นยนต์อุตสาหกรรม กำลังเป็นที่แพร่หลายในจีนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงที่ผ่านมา อุตสาหกรรมหลักที่ใช้ คืออุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลังมานี้ พบว่า อุตสาหกรรมที่มีปริมาณการติดตั้งหุ่นยนต์เพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น คืออุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมเบา ซึ่ง Mr. Song Xiaogang กรรมการบริหาร และเลขาธิการ China Robot Industry Alliance (CRIA) ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ ดังนี้

สถานการณ์หุ่นยนต์อุตสาหกรรมจีนในปี 2019 เป็นอย่างไร
“ประเทศจีนมีตัวเลขการติดตั้งหุ่นยนต์อุตสาหกรรมถึง 153,000 เครื่องในปี 2018 และคาดว่าในปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 5% ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารอย่างก้าวกระโดด ชดเชยกับตัวเลขที่ลดลงถึง 8% ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยในอุตสาหกรรมอาหาร หุ่นยนต์จะถูกใช้ในโรงงานผลิตน้ำมันปรุงอาหาร อาหารกระป๋อง และสุรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล้าหมัก”

ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าเช่นไร
“สงครามการค้าทำให้ตัวเลขส่งออกหุ่นยนต์จีนลดลง แต่ก็เป็นเพียงเล็กน้อย แต่เราคาดว่าในระยะยาว ลูกค้า หรือผู้มีแนวโน้มเลือกใช้อาจเสียความเชื่อมั่นได้”

“อย่างไรก็ตาม ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เองก็เริ่มปรากฏแนวโน้มการฟื้นตัว เนื่องจากหลายฝ่ายปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่ และเลือกดำเนินธุรกิจภายใต้ความคิดว่า สงครามการค้าจะดำเนินต่อเนื่องอีกหลายปี และให้ความสำคัญกับยอดขายในส่วนอื่น ๆ แทนการส่งออกสู่สหรัฐ และมุ่งสร้างความเข้าใจให้กับผู้ใช้ ทำให้ยอดสั่งซื้อฟื้นตัว และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 10 - 15% ในปี 2020”

คิดว่าข้อดีของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมจีนคืออะไร
“ผมมองว่า ข้อดีคือการที่จีนเริ่มให้ความสำคัญกับ System Integrator (SI) มากขึ้น เปลี่ยนจากการขายทีละเครื่องมาเป็นระบบ และมี SI หลายรายที่อาศัยองค์ความรู้จากการติดตั้งหุ่นยนต์ ผันตัวมาเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์เอง ทำให้อุตสาหกรรมมีการตื่นตัวมากขึ้น และที่สำคัญที่สุด ก็คือลูกค้า ซึ่งเน้นลงทุนภายในประเทศมากกว่า