ติดตามว่าที่ผู้นำด้าน AI ของโลกอย่างยูเออีเกี่ยวกับพัฒนาการด้าน AI

อัปเดตล่าสุด 28 ต.ค. 2562
  • Share :
  • 349 Reads   

ปัจจุบันยูเออีได้มีการพัฒนาระบบ AI ให้มีความสอดคล้องกับการดําเนินงานในภาคส่วนต่าง ๆ และได้มีการจัดตั้งกระทรวง Al เพื่อรองรับการดําเนินงานด้านเทคโนโลยี AI ของประเทศ โดยมีนาย Oman Ai Omala เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ซึ่งนาย Omar มีอายุเพียง 29 ปี และถือเป็นรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดเป็นลําดับที่สองในรัฐบาลยูเออี (รองจาก น.ส. Shamma At Mazrui รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเยาวชน ซึ่งมีอายุเพียง 25 ปี) โดยรัฐบาลยูเออีได้ประกาศแผนยุทธศาสตร์ด้าน AI ในปี 2560 เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพด้านเทคโนโลยีและการนําระบบ AI มาใช้ในรัฐบาลทั้ง 7 รัฐของประเทศ

หนังสือพิมพ์ The National ของยูเออีรายงานว่า การลงทุนด้าน AI ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกามีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 43 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยมาจากภาคธุรกิจท้องถิ่นที่มีการลงทุน เกี่ยวกับ AI เพิ่มมากขึ้น รวมถึงภาคธนาคารและภาคการค้าปลีกที่มุ่งเน้นการลงทุนในด้านเทคโนโลยี AI ซึ่งคาดว่า ปริมาณจํานวนเงินที่ใช้ไปกับเทคโนโลยีด้าน AI ในภูมิภาคตะวันออกกลางจะเพิ่มสูงถึง 3,742 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในสิ้นปี 2562 ทั้งนี้ ได้มีการคาดการณ์ว่ายูเออีซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของภูมิภาคตะวันออกกลางจะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการใช้เทคโนโลยี AI และคาดว่าจะส่งผลให้ GDP ของประเทศเพิ่มขึ้น ร้อยละ 14 ภายในปี 2573 ในมูลค่ากว่า 3.5 แสนล้านดีแรห์ม (ประมาณ 2.7 ล้านล้านบาท) โดยยูเออีมีสัดส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ AI มากที่สุดในโลก ทั้งในด้านสาธารณสุข การศึกษา พลังงาน และสิ่งแวดล้อม
 
บริษัท Boston Consulting Group วิเคราะห์ว่า ยูเออีมีศักยภาพที่จะเป็นผู้นําของโลกในด้าน AI โดย รัฐบาลยูเออีได้อนุมัติการจัดตั้งคณะกรรมการร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ AI เพื่อการออกพระราชบัญญัติและข้อระเบียบของ AI ทั้งในด้านการบังคับใช้ ด้านธรรมาภิบาลและจริยธรรม และได้มีการประเมินถึงผลกระทบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ AI ในคณะรัฐมนตรียูเออีอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2562 กระทรวงเศรษฐกิจยูเออีได้ร่วมลงนาม MoU กับ Korean Intellectual Property Office (KIPO) ณ นครเจนีวา ในการนํา AI มาใช้ในด้านทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual property – IP) ทั้งในด้านข้อกฎหมาย ลิขสิทธิ์ และการออกแบบ โดยนาย Mohammed Ahmed Al Sheihi ปลัดกระทรวงเศรษฐกิจยูเออีกล่าวว่า AI จะมีบทบาทสําคัญในการพัฒนาด้านทรัพย์สินทางปัญญาในอนาคตข้างหน้า โดยเมืองดูไบได้มุ่งเน้นการลงทุนด้าน AI เป็นอย่างยิ่งในระยะเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะภาครัฐที่มีการนําระบบ AI ใช้ในด้านบริการต่าง ๆ
 
จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่ายูเออีมีความเชี่ยวชาญและลงทุนกับด้าน AI เป็นจํานวนมากในระยะเวลาที่ผ่านมา และมีการวางรากฐานโครงสร้างในด้านกฎหมายและธรรมาภิบาลที่ครอบคลุม ซึ่งไทยสามารถเรียนรู้แนวปฏิบัติ ที่เป็นเลิศในด้าน AI จากยูเออีได้ ทั้งนี้ ไทยอาจพิจารณาเชิญรัฐมนตรีหรือผู้แทนระดับสูงของกระทรวง AI ยูเออีให้เข้าพบหารือกับผู้บริหารของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสวงหาลู่ทางความร่วมมือในสาขาดังกล่าว และต่อยอดการพัฒนาด้านเทคโนโลยีของไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการของไทยสามารถนำมาพัฒนาต่อยอด AI ภายในไทยได้

 

อ่านบทความ และรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  : ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ www.globthailand.com