“ฮุนได” จ่อเปิดโรงงานผลิตรถยนต์อีวีใน “อินโดนีเซีย” – หวังลดพึ่งพาจีน

อัปเดตล่าสุด 21 ธ.ค. 2561
  • Share :
  • 503 Reads   

รอยเตอร์ส รายงาน “ฮุนได” บริษัทรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ จ่อลงทุน โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมยานยนต์มูลค่าราว 880 ล้านดอลลาร์
การมาตั้งโรงงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งแรกของฮุนไดนี้เป็นสัญญาณชัดเจนว่า ผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ต้องการลดการพึ่งพาจีน ซึ่งมีการแข่งขันที่รุนแรงและยอดขายตกต่ำลงเนื่องจากสถานการณ์ทางการทูตระหว่างเกาหลีใต้กับจีน
ฮุนได ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 5 ของโลก วางแผนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ขนาด 250,000 คันในอินโดนีเซีย ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า


อินโดนีเซียมีทรัพยากร “แร่นิคเกิล” จำนวนมาก จึงเป็นแหล่งวัตถุดิบชั้นดีสำหรับแบตลิเธียม-ไอออน ซึ่งใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับยานยนต์ไฟฟ้า


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียระบุว่า รถยนต์ที่ผลิตในโรงงานของฮุนไดในอินโดนีเซียจะส่งออกถึงร้อยละ 53 ไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ร้อยละ 47 เป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายตลาดในประเทศ


แย่งส่วนแบ่งจากรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น


“ลี โบซง” รองประธานของเกียและฮุนได ชี้ว่า ตลาดอาเซียนถูกคุมโดยรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง “โตโยต้า” และ “ฮอนด้า” จึงยากที่จะแย่งชิงมาได้

ในอินโดนีเซีย ฮุนไดมียอดขายรถยนต์ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคมเพียง 1,371 คัน เมื่อเทียบกับโตโยต้าที่สามารถขายรถยนต์ได้ถึง 463,565 คันในช่วงเวลาเดียวกัน