ทดลองใช้ “AI ออกคำสั่งคน”

อัปเดตล่าสุด 14 ธ.ค. 2561
  • Share :
  • 570 Reads   

GRACE TECHNOLOGY เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) รุ่นทดลอง “GRACE VISION” ซึ่งจะทำหน้าที่แนะนำกระบวนการใช้งาน การดูแลรักษา และการซ่อมแซมเครื่องจักรอุตสาหกรรมให้กับผู้ใช้ โดยตั้งเป้าพัฒนาให้ใช้งานได้จริงในช่วงกลางปี 2019 พร้อมนำเสนอให้กับผู้ผลิตเครื่องจักร และวิศวกรต่อไป

ในกรณีที่เกิดปัญหาระหว่างการใช้เครื่องจักร หรือในกรณีที่เครื่องจักรขัดข้อง AI จะทำการสนทนากับผู้ใช้ เพื่อแจ้งเตือนข้อผิดพลาด พร้อมแนะนำวิธีการแก้ไข ด้วยการอาศัยเทคโนโลยี “Mixed Reality (MR)” ซึ่งประสานความจริง และความจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) เข้าด้วยกัน โดยพนักงานจะสวมแว่นตา ที่ติดตั้งเทคโนโลยี MR เอาไว้ ซึ่งแว่นตาจะแสดงภาพให้ผู้สวมใส่เห็นว่า หากเกิดปัญหาเช่นนี้ จะต้องแก้ไขอย่างไรทีละขั้นตอน ซึ่งทางผู้พัฒนา ได้ออกแบบให้ AI นี้ รองรับการทำงานแบบหลายภาษาอีกด้วย

โดยในรุ่นทดสอบนี้ GRACE TECHNOLOGY ได้เลือกใช้แว่นตา “HoloLens” ของ Microsoft ในการทดลอง พร้อมวางแผนพัฒนาให้รุ่นวางขายจริงสามารถทำงานได้ด้วยแว่นตาที่มีระยะเวลาทำงานนานยิ่งขึ้น และมุ่งพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบัน

Mr. Yukiharu Matsumura ประธานบริษัท GRACE TECHNOLOGY กล่าวว่า “AI ชนิดนี้ จะช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้เหมือนมีผู้เชี่ยวชาญยืนอยู่ข้าง ๆ และทำให้คู่มือการใช้งานเครื่องจักรไม่จำเป็นอีกต่อไป อีกทั้งช่วยให้การดูแลรักษาเครื่องจักรรวดเร็วขึ้นอีกด้วย”