NIA เปิดหลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรม สร้างนักพัฒนายุค 4.0 สมัครด่วน 30 ก.ย. 61 นี้

อัปเดตล่าสุด 20 ก.ย. 2561
  • Share :
  • 670 Reads   

สํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) เปิดหลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรม เจาะกลุ่มผู้บริหารระดับสูง จากภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม หวังสร้างนักพัฒนาเมืองนวัตกรรมในยุค 4.0 เพื่อผลักดันประเทศสู่ประเทศ แห่ง นวัตกรรม (Innovation Nation) ในอนาคตอันใกล้

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อํานวยการสํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า จากการ เปลี่ยนแปลงในด้านเทคโนโลยีที่รวดเร็วส่งผลให้เกิดการพัฒนาและการจัดการทางสังคมที่จําเป็นต้องใช้นวัตกรรม เข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนาให้ประเทศชาติได้ประโยชน์สูงสุด สํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA จึงเล็งเห็น ถึงความสําคัญในการพัฒนาบุคลากรของประเทศให้มีองค์ความรู้ในการบริหารจัดการเชิงนวัตกรรมจึงจัดทําหลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรม (Chief City Innovation Officer: CCIO) ขึ้นเพื่อเป็นหลักสูตรที่ช่วยสร้างมุมมองความเข้าใจในนวัตกรรม ให้สามารถเป็นผู้นำในการพัฒนาเชิงพื้นที่ใน 3 ส่วน ได้แก่

1. การส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการรังสรรค์ระบบนิเวศนวัตกรรม 
2. การพัฒนาเมืองในบริบทของพื้นที่นวัตกรรมและส่งเสริมการมีส่วนร่ว มของชุมชน
3. เชื่อมโยงความร่วมมือการพัฒนาระหว่างหน่วยงานหรือกลุ่มองค์กรที่เกี่ยวข้อง 

หลักสูตร CCIO มุ่งเน้นการพัฒนาต่อยอดความรู้ให้แก่กลุ่ม ผู้บริหารระดับสูง (C-Level) ที่เกี่ยวข้องกับการ พัฒนาเมือง (City/Urban Development) ใน 6 กลุ่ม เป้าหมายหลัก คือ ภาครัฐ (Public Sector) ภาคการพัฒนา (Developer) ภาคการลงทุน (Investor) ภาคการศึกษา (Academic) ภาคการบริการสาธารณะ (Service Provider) และภาคประชาสังคม (Social Civic)
 

โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสามารถให้กลุ่มผู้บริหารเมือง ได้มีความพร้อมด้านการพัฒนาและการจัดการเมืองนวัตกรรมที่พร้อมต่อการเป็นประเทศไทย 4.0 บนพื้นฐานขององค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทักษะในการวางแผนยุทธศาสตร์และการจัดการเมือง นวัตกรรมที่เป็นไปตามหลักสากล และนําหลักการของเมืองต้นแบบมาปรับใช้ในบริบทของท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการ พัฒนาที่มีประสิทธิภาพ  คํานึงถึงภาพอนาคตอย่างยั่งยืน  และสร้างให้เกิดเครือข่ายของกลุ่มผู้บริหารให้เกิดการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์  และการมีส่วนร่วมในการบริหารเมือง โดยมีเนื้อหาสอดคล้องกับการจัดการเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้เกิดเมืองนวัตกรรม การพัฒนาเมืองเพื่อรองรับการเกิดขึ้นของภาคธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงส่งเสริมการเกิด Startup  การจัดการฐานข้อมูลของเมือง การพัฒนาเมืองและนวัตกรรมที่นําไปสู่ความยั่งยืน  การพัฒนาเมืองด้วยหลักเศรษฐศาสตร์ ระบบการจัดซื้อจัดจ้างเชิงนวัตกรรม การทําความเข้าใจนวัตกรรม เพื่อยกระดับเมืองและท้องถิ่นของตนเอง

“NIA ตั้งเป้าว่าจะมีผู้บริหารระดับสูงที่สนใจเข้าร่วมอบรมในหลักสูตรดังกล่าวไม่น้อยกว่า 60 ราย และจะ สามารถสร้างประโยชน์ในเชิงการพัฒนาเมืองที่สร้างสรรค์ด้วยนวัตกรรมให้แก่ประเทศ รวมถึงความร่วมมือในทุก ภาคส่วน ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนสําคัญที่ผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Innovation Nation) ได้ในอนาคตอัน ใกล้” ดร.พันธุ์อาจ กล่าว

สําหรับหลักสูตรดังกล่าวมีกําหนดจัดการอบรมตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม 2561

หัวข้อที่น่าสนใจ ได้แก่

  1. CITY OF INNOVATION เมืองแห่งนวัตกรรม
  2. STARTUP CITY เมืองแห่งการเริ่มต้น
  3. CITY ECONOMY AND INCENTIVES เศรษฐศาสตร์เมืองกับการสร้างแรงจูงใจ
  4. INNOVATION IN CITY TRANSFORMATION นวัตกรรมเปลี่ยนเมือง
  5. DATA SCIENCE FOR EXECUTIVE วิทยาการข้อมูลสําหรับผู้บริหาร 
  6. OPEN CITY เมืองแห่งการเปิดกว้าง  
  7. INNOVATIVE PROCUREMENT การจัดซื้อจัดจ้างเชิงนวัตกรรม
  8. VALUE CREATION AND EVALUTION การสร้างมูลค่าและประเมินผล 

 

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดพาผู้เข้าอบรมไปทัศน ศึกษาภายในประเทศ และต่างประเทศในงาน Smart City Expo World Congress 2018 ณ เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน อีกด้วย สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://goo.gl/eXgrBD หรือ http://www.nia.or.th/ccio/  ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2561 เท่านั้น (รับจำนวนจำกัด)

ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามเข้าร่วมอบรมได้ที่

ผู้ประสานโครงการ CCIO 2018
โทร : 061-459-5154
Email : [email protected]
Website : http://www.nia.or.th/ccio
ที่อยู่ : สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ 73/2 ถนน พระราม 6 แขวง ทุ่งพญาไท เขตราชเทวี  กรุงเทพมหานคร  10400