"NERA" จักรยานยนต์ไฟฟ้าจาก 3D Printer

อัปเดตล่าสุด 29 มี.ค. 2562
  • Share :
  • 872 Reads   

NOWLAB สำนักออกแบบภายในเครือ BigRep ผู้ประกอบธุรกิจด้าน 3D Printing และ 3D Manufacturing ค่ายเยอรมัน เปิดตัว e-Motorcycle “NERA” จักรยานยนต์ไฟฟ้าจาก 3D Printer

จักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ ประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้นด้วย 3D Printer ขนาดใหญ่แทบทั้งคัน รวมถึงยางล้อ, ล้อแม็ก, โครงรถ, และเบาะนั่ง โดยมีชิ้นส่วนที่ไม่ได้ผลิตจาก 3D Printer เพียงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น

Mr. Daniel Büning Co-founder และผู้จัดการฝ่ายบริหารของ NOWLAB กล่าวชี้แจงว่า NERA เป็นจักรยานยนต์ที่ผลิตขึ้นด้วยนวัตกรรมล้ำยุคต่าง ๆ ของบริษัท ติดตั้งเซ็นเซอร์หลากชนิด ใช้ยางล้อไร้อากาศ “Airless Tire” ซึ่งแทนที่อากาศในยางด้วยโครงสร้างเส้นใยแบบรังผึ้ง 3 ชั้น และพัฒนาขึ้นโดยมีจุดหมายคือการพิสูจน์ศักยภาพ และกระตุ้นให้เกิดการนำ 3D Printer เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต

ทีมวิศวกรผู้ออกแบบ NERA รายงานว่า ในการพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ สิ่งที่ทีมวิศวกรต้องทำ ไม่ใช่การนำดีไซน์จักรยานยนต์ทั่วไปมาพิมพ์ แต่จำเป็นต้องออกแบบโครงสร้างขึ้นใหม่ เพื่อให้กลายเป็นจักรยานยนต์ที่สามารถผลิตจาก 3D Printer ได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีส่วนที่ออกแบบขึ้นใหม่แทบทั้งหมดคือยางล้อ ดอกยาง ล้อแม็ก กันชน และเครื่องยนต์

และด้วยคุณสมบัติเช่นนี้เอง ที่ทางบริษัทชี้แจงว่า จะนำมาซึ่งอิสระในการออกแบบ และการผลิตที่สูงขึ้นในอนาคต เช่น การปรับเปลี่ยนดีไซน์ของยางล้อ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการขับขี่ของลูกค้า เช่น ยางล้อสำหรับจักรยานยนต์ไต่เข่า ยางล้อสำหรับจักรยานยนต์แข่ง และอื่น ๆ

ซึ่งสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตนั้น การพิมพ์จักรยานยนต์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประกอบขึ้นจากวัสดุหลายชนิดด้วย 3D Printer ได้แทบ 100% เช่นนี้ เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า 3D Printer จะมีบทบาทเป็นอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการผลิตในอนาคต ลดความจำเป็นในการสต็อกชิ้นส่วน จึงสามารถผลิตสินค้าออกมาได้โดยไม่เกี่ยงยอดสั่ง และลดการพึ่งพาซัพพลายเชน จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งในการนำมาใช้ลด Lead Time และต้นทุนในการผลิต และคาดการณ์ว่า จะถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอากาศยาน และยานยนต์ประเภทอื่นในอนาคต ซึ่ง Mr. Stephan Beyer CEO บริษัท BigRep กล่าวแสดงความเห็นว่า “เป็นการผลิตที่ไม่ยึดติดกับข้อจำกัดอย่างแม่พิมพ์ และเครื่องตัด”

 

นอกจาก NERA แล้ว ยังมีจักรยานยนต์ไฟฟ้าจาก 3D Printer อีกรุ่นหนึ่งซึ่งเปิดตัวออกมาก่อนหน้าในปี 2016 คือ “Light Rider” จากบริษัท APWorks บริษัทในเครือ Airbus จักรยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีน้ำหนักเพียง 35 กิโลกรัม ซึ่งผลิตขึ้นจาก “Scalmalloy” อลูมิเนียมอัลลอยที่มีความแข็งแรงเทียบเท่าไททาเนียม ซึ่งถูกใช้ในการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานของ Airbus และมีโครงสร้างที่ถูกออกแบบมาเป็นชิ้นเดียว