บ.เอกชน ญี่ปุ่น-ไทย-สิงคโปร์ จับมือทดลองเครือข่าย 5G

อัปเดตล่าสุด 5 ม.ค. 2563
  • Share :
  • 847 Reads   

บริษัทเอกชนญี่ปุ่น NTT DOCOMO ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์รายใหญ่ประเทศญี่ปุ่น ร่วม DENKI KOGYO และ AGC จับมือกับ AIS ผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์ประเทศไทย และ StarHub ประเทศสิงคโปร์ ทดลองเทคโนโลยีเครือข่าย 5G พร้อมพิจารณาความร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยี 5G เพื่อป้อนตลาดเอเชีย และตลาดโลกต่อไปในอนาคต

NTT DOCOMO ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์รายใหญ่ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับ DENKI KOGYO และ AGC จับมือผู้ให้บริการโทรศัพท์ประเทศไทย และประเทศสิงคโปร์ ทดลองเครือข่ายสัญญาณ 5G ซึ่งได้เริ่มทดลองใช้งานในช่วงเดือนธันวาคมนี้

โดยการทดลองเครือข่าย 5G ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาคุณภาพ และความปลอดภัยของเครือข่ายไร้สายด้วยเทคโนโลยีจากบริษัท NTT DOCOMO เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการทำตลาดนอกประเทศญี่ปุ่น และความร่วมมือระหว่างบริษัท กับผู้ผลิตเทคโนโลยีเครือข่ายในภูมิภาคเอเชีย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยี 5G เพื่อป้อนตลาดเอเชีย และตลาดโลกต่อไปในอนาคต

ทางบริษัท ระบุว่าการทดลอง 5G ในครั้งนี้ เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น และแยกการทดลองออกเป็น 2 ส่วน คือ

เทคโนโลยี “Metamaterial Reflector”


Photo: https://www.nttdocomo.co.jp/

เทคโนโลยี “Metamaterial Reflector” แผ่นสะท้อนคลื่นจากอภิวัสดุ (Metamaterial) ทำการทดลองในประเทศไทย ร่วมกับบริษัท AIS โดยใช้แผ่นสะท้อนที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่น และประสบความสำเร็จในการสะท้อนคลื่นความถี่ระดับมิลลิเมตรเข้าไปยังพื้นที่ควบคุมซึ่งถูกตัดสัญญาณไว้

เทคโนโลยี “Glass Antenna”


Photo: https://www.nttdocomo.co.jp/

เทคโนโลยีสถานีฐานแบบกระจก “Glass Antenna” ทำการทดลองในประเทศสิงคโปร์ ร่วมกับบริษัท StarHub โดยติดตั้ง Glass Antenna ไว้ที่กระจกอาคารชั้น 4 แล้วทดลองการส่งสัญญาณว่า เสาสัญญาณแบบกระจก สามารถรับ และกระจายสัญญาณเข้าสู่ตัวอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ และประสบความสำเร็จในการทดลองเช่นเดียวกัน