เซราไทยยัน ไม่อยากตกรถไฟอุตสาหกรรม ต้อง automation

อัปเดตล่าสุด 24 พ.ย. 2562
  • Share :
  • 1,109 Reads   

คุณอัครินทร์ เหมอยู่ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เซราไทย จำกัด (CERATHAI CO., LTD.) บริษัทนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรม และให้บริการหลังการขาย และจัดจำหน่ายอุปกรณ์เทคโนโลยีการผลิตของอุตสาหกรรมที่ครบวงจร เปิดเผยกับ “สำนักข่าวออนไลน์ M Report” ในงาน Metalex 2019 ที่จัดขึ้นเมื่อวันนี้ 20 - 23 พ.ย. ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ที่ผ่านมา ถึงภาพรวมธุรกิจของบริษัทในปี 2019 มุมมองความคิดเห็นต่ออุตสาหกรรมไทยกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน พร้อมด้วยการเปิดตัว 3D Printer ขึ้นรูปงานพลาสติก แบรนด์ HP และการรุกตลาด automation หรือระบบอัตโนมัติอย่างเต็มตัว ด้วยการนำ accessories ของ cobot หรือหุ่นยนต์อุตสาหกรรม มาจัดแสดงภายในงาน 

คุณอัครินทร์ เหมอยู่ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เซราไทย กล่าวว่า “เราเป็นบริษัทนำเข้า และบริการหลังการขาย พร้อมจัดจำหน่ายอุปกรณ์เทคโนโลยีการผลิตของอุตสาหกรรมที่ครบวงจร และทันสมัยของประเทศไทย ซึ่งมีธุรกิจหลักอยู่ 3 กลุ่มด้วยกัน ก็คือ 1 กลุ่ม Cutting Tools โดยเน้นเครื่องจักรคุณภาพจากประเทศญี่ปุ่น มีด้วยกันหลายแบรนด์ รวมถึงแบรนด์จากไต้หวันและอิสราเอล กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มเกี่ยวกับเครื่องจักรกลในงาน กลึง-กัด-ตัด-ไส โดยเครื่อง CNC ในกลุ่มนี้ เรานำเข้ามาจากเกาหลี มีเครื่องจักรเกี่ยวกับงานโคฟอสจิ้ง และเครื่องตีน็อตต่าง ๆ จากประเทศญี่ปุ่น กลุ่มที่ 3 automation ซึ่งเราก็เป็น Exhibitor ของ collaborative robot หรือ "Cobot" แบรนด์ universal robot ในประเทศไทย ล่าสุด บริษัท เซราไทย เพิ่มไลน์ธุรกิจอีกอย่าง เกี่ยวกับ 3D Printer เพื่อที่ให้จะสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของวงการอุตสาหกรรม” คุณอัครินทร์ กล่าว


ไฮไลท์เด่น ของเซราไทย ในงาน  Metalex 

ชิ้นงานจาก 3 D Printer HP


ไฮไลท์เด่นในปีนี้ของเซราไทย คือเราได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ 3D Printer แบรนด์ HP ของสหรัฐอเมริกา ที่ทางเราเป็น Exhibitor อยู่ในเวลานี้ โดยเป็น 3D Printer ขึ้นรูปงานพลาสติกเกรด PA เช่น 11PA และ 12PA ด้วยเทคโนโลยี MJF หรือเทคโนโลยี Multi Jet Fusion เป็นการขึ้นรูปพลาสติกด้วยการใช้ Fusing Agent ใช้งานโดยทำการหยดลงไปในผงพลาสติก พร้อมด้วย Detailing Agent สามารถใส่สีได้ เพื่อให้เกิดการ Fusing หลอมรวมการขึ้นรูปให้แข็งตัว และออกมาเป็นชิ้นงานตามความต้องการ ไม่ใช่เป็นแค่ phototpye สามารถที่จะเป็นฟิวชันนอลพาร์ทได้ ที่สำคัญคือมีการทำงานที่รวดเร็ว สามารถที่จะสนองความต้องการในอนาคตของผู้ผลิตที่เข้าถึงงาน 3D ได้มากขึ้น 

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่เรานำมาแสดงจะเป็น accessories ของ cobot หรือหุ่นยนต์อุตสาหกรรม (Cobot accessories) ซึ่งเป็น accessories จากประเทศออสเตรีย ในโปรดักต์ที่มีชื่อว่า แอร์สกิน (Air skin) เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยที่มีลักษณะเหมือนฟองน้ำ นำมาใช้หุ้มแขนหุ่นยนต์ ซึ่งหากมีอะไรมากระทบเพียงเบา ๆ ก็จะหยุดการทำงาน ข้อดีก็คือ หากเราปล่อยมือจาก แอร์สกิน (Air skin) ที่อยู่บนแขนของหุ่นยนต์ ก็จะสามารถเดินงานต่อได้ทันที โดยไม่ต้องไป setting ใด ๆ ใหม่ แอร์สกิน (Air skin) จึงเป็นโปรดักต์ชิ้นที่ 2 ที่เรานำมาแสดงและถือเป็นไฮไลท์ในงาน Metalex 2019  

แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2020 จะส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมไทยหรือไม่ อย่างไร และการวางแผนรับมือต่าง ๆ ของทาง เซราไทย

ในมุมมองของผม เรื่องของสงครามการค้านั้นคิดว่าคงไม่จบง่าย ๆ อย่างแน่นอน ดังนั้น เราก็ต้องพยายามปรับตัว ซึ่งอย่างไรเสีย มันก็ยังมีเรื่องของ Demand อยู่ แนวโน้มคงไม่ต่างจากปีนี้มากนัก มีความเสี่ยงสูง มีความผันผวนสูงมาก เราเองก็ต้องแก้ปัญหาด้วยการทำงานหนักขึ้น พยายามดูแลลูกค้าของเราให้ดีที่สุด หมายความว่าถ้าเราเคยทำ 100% ก็อาจจะต้องทำ 120 หรือ 150 เพื่อให้เราได้ผลลัพธ์ที่ดีเหมือนเดิม คือทางที่เราเดินมันอาจจะชันมากขึ้น เราก็ต้องพยายามออกแรงให้มากขึ้นตาม และถึงแม้ว่าแนวโน้มทางเศรษฐกิจอาจไม่สดใสนัก แต่เราก็ยังมีลูกค้าที่มีความต้องการทางด้านของ automation ค่อนข้างสูง ซึ่งเซราไทยเราก็จะทำงานให้หนักขึ้นครับ

อะไรทำให้ เซราไทยพยายามยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตเข้าสู่ระบบ automation 


“ทุกคนต้องทำ ถ้าคุณไม่ทำคุณก็จะตกขบวนรถไฟ เป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะต้องเริ่ม และเซราไทยเอง เรามีความตั้งใจจะช่วยเหลือลูกค้าอย่างเต็มที่"

 

เกี่ยวกับ บริษัท เซราไทย จำกัด
ศูนย์รวมเครื่องจักร เครื่องกลึง CNC เครื่องมือตัดเจาะ และสินค้าอุตสาหกรรมชั้นนำจากทั่วโลก ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1992 จนปัจจุบันบริษัทฯ มีรายได้ต่อปีอยู่ที่ 300 ล้านบาทโดยเป็นผู้นำเข้า จัดจำหน่าย และให้บริการหลังการขาย รวมถึงการจัดฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการผลิตแบบ High Productivity แก่นักอุตสาหกรรม ทั้งกลุ่มยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อากาศยาน อุปกรณ์การแพทย์ และบรรจุภัณฑ์