เรือไฟฟ้า EA นวัตกรรมใหม่ลดฝุ่น PM 2.5

อัปเดตล่าสุด 19 ก.พ. 2562
  • Share :
  • 666 Reads   

หลังจากที่บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของคนไทย 100% ภายใต้ยี่ห้อ MINE Mobility ไปเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2561 ได้สร้างความฮือฮาไม่น้อย ในปีนี้ EA ได้เปิดตัวโครงการใหม่ “เรือไฟฟ้า” รายแรกและรายเดียวในเอเชียแทนเรือที่ใช้เครื่องยนต์น้ำมัน ซึ่งจะไม่มีไอเสียหรือเขม่าควัน และเสียงเบามาก ช่วยลดมลพิษจากฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ได้

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กล่าวว่า บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด บริษัทในเครือ EA ใช้งบประมาณลงทุนโครงการนี้ 1,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มเปิดให้บริการในปลายปี 2562 จะนำเรือลอตแรก 20 ลำ มาให้บริการผู้โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาระยะทาง 20 กม. จากท่าน้ำนนทบุรี ไปท่าน้ำวัดราชสิงขร ซึ่งจะใช้ระยะไม่ถึง 40 นาที จากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการจนครบ 54 ลำเดือนกุมภาพันธ์ปี 2563 โดยตัวเรือกว้างขวางขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 24 เมตร สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 200 คน จุดเด่น คือ การออกแบบที่เน้นเรื่องความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่าเรือจะโคลงเคลงน้อย และก่อให้เกิดคลื่นน้อย และยังเน้นความสะดวกสบาย ความสะอาดมากขึ้น สำหรับเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต เป็นนวัตกรรมที่ EA คิดค้นขึ้นมา ช่วยประหยัดต้นทุนด้านพลังงาน โดยขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ประจุอยู่ในแบตเตอรี่ขนาด 800 กิโลวัตต์ชั่วโมง เติมพลังงานจากใช้เครื่องชาร์จ “EA Anywhere” และใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ของกลุ่ม EA ที่อยู่ระหว่างเตรียมสร้างโรงงานแห่งใหม่ ณ จังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ประดิษฐ์คิดค้นโดยคนไทยทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามแนวคิด share value ให้ทุกคนได้มีส่วนช่วยให้

ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ระบบ smart transport

อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มธุรกิจด้านพลังงานทางเลือก “EA” ถือเป็นผู้นำในการพัฒนาแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย สำหรับแผนการลงทุนในปี 2562 ต่อเนื่องจากปีนี้ มีกำหนดการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่เฟสแรกขนาด 1 จิกะวัตต์ แล้วเสร็จและรับรู้รายได้ช่วงปลายปี

นอกจากนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในช่วงปลายปีนี้ คาดว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาประมาณคันละไม่เกิน 1 ล้านบาท วางเป้าหมายจะขายให้ได้ประมาณ 4,000 คันในปีแรก