35 ชาติร่วมใจ เร่งผลิตรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง 10 ล้านคัน

อัปเดตล่าสุด 4 ต.ค. 2562
  • Share :
  • 1,045 Reads   

ญี่ปุ่นส่งสัญญาณหนุน รถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Vehecles: FCV) ตั้งเป้า 10 ล้านคัน สถานีไฮโดรเจน 10,000 แห่ง ภายในอีก 10 ปีข้างหน้า 

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2019 รัฐบาลญี่ปุ่น ร่วม NEDO องค์กรเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกกรรมและพลังงานใหม่ของญี่ปุ่น ได้จัดงานประชุม “2nd Hydrogen Energy Ministerial Meeting” ภายใต้หัวข้อ “Global Action Agenda” ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีผู้แทน 800 คนจากรัฐบาล 35 ประเทศเข้าร่วมการประชุม

การประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายหลักในการกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ยกระดับการใช้พลังงานไฮโดรเจนเป็นหนึ่งในพลังงานทดแทน

ผู้แทนรัฐบาลทั้ง 35 ประเทศได้ข้อสรุปในการประสานความร่วมมือทั้งรัฐและเอกชนในการติดตั้งสถานีไฮโดรเจน อัดฉีดงบวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ รวมถึงรถบัส เรือ และอากาศยานที่ใช้แบตเตอรี่เซลล์เชื้อเพลิงเป็นพลังงานทดแทน โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสถานีจาก 200 แห่งเป็น 10,000 แห่งทั่วโลก และเพิ่มจำนวนรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงบนท้องถนนจาก 20,000 คันเป็น 10 ล้านคัน ภายใน 10 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ ยังมุ่งเดินหน้าสนับสนุนมาตรการด้านพลังงานทดแทน และการร่วมพัฒนาเทคโนโลยีระหว่างประเทศอีกด้วย

กุญแจสำคัญในการนำพลังงานทดแทนมาใช้คือ การพัฒนาเทคโนโลยี, ซัพพลายเชน, ลดต้นทุน และ “สร้างความต้องการ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องการกระตุ้นให้ลดการใช้น้ำมันทั่วโลก การซัพพลายพลังงานทดแทนก็ต้องทำได้ทั่วโลกด้วย

ด้วยเหตุนี้ ผู้แทนจากรัฐบาล 35 ประเทศจึงมีความเห็นร่วมกันในการให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจกลายเป็นอีกตลาดสำคัญในอนาคต พร้อมประกาศจัดทำโรดแมป และประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นภาคเอกชนต่อไป