Toyota พัฒนา หุ่นยนต์เพื่อกีฬาโอลิมปิก

อัปเดตล่าสุด 2 ส.ค. 2562
  • Share :
  • 1,401 Reads   

Toyota Motor Corporation ประกาศเปิดตัวหุ่นยนต์รวม 5 รุ่น สำหรับใช้งานภายในช่วงงานโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ในฐานะส่วนหนึ่งของ “Tokyo 2020 Robot Project” โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่น เทศบาลนครโตเกียว คณะกรรมการโอลิมปิก และผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีหุ่นยนต์อุตสาหกรรม โดยหุ่นยนต์ของ Toyota จะถูกใช้ในการสนับสนุนนักท่องเที่ยว และผู้เข้าร่วมงานโอลิมปิกในปี 2020 

Nobuhiko Koga ผู้อำนวยการ Toyota’s Frontier Research Center กล่าวชี้แจงว่า “หุ่นยนต์เหล่านี้ ถูกพัฒนาขึ้นโดยอาศัยเทคโนโลยีจากหุ่นยนต์อุตสาหกรรม และมีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาคือ “การสนับสนุนชีวิตของมนุษย์” ยกตัวอย่างเช่น Partner Robot ที่เราพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี 2004 เพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้พิการที่ขยับร่างกายไม่ได้ อีกทั้งยังมุ่งให้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ของเราในครั้งนี้สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาสังคมผู้สูงอายุในอนาคต ซึ่งในยุคที่บริษัทเรา ผันตัวจากผู้ผลิตยานยนต์ มาเป็นบริษัทด้านการคมนาคมเช่นนี้แล้ว การช่วยเหลือผู้ที่ไม่สามารถเดินทางได้ด้วยตัวเอง จึงเป็นอีกหนึ่งในวิสัยทัศน์ “Mobility for all” ของเรา ซึ่งการเดินทางนี้ ยังหมายถึงในแง่ความรู้สึก เช่น การให้ผู้ใช้ สามารถสัมผัสประสบการณ์ได้เหมือนตัวเองไปนั่งชมกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้อีกด้วย”

โดยหุ่นยนต์ทั้งหมด 5 รุ่น ที่ Toyota พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในช่วงโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 มีดังต่อไปนี้
*หน้าตาระหว่างการพัฒนา อาจต่างจากรุ่นพัฒนาแล้วเสร็จ

  
Tokyo 2020 Mascot Robot Miraitowa / Someity (Mascot Robot)

​​
Photo: Toyota

หุ่นยนต์มาสคอต ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพทางเทคโนโลยีภายในงานโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 จะถูกใช้ทำหน้าที่ต้อนรับนักกีฬา และแขกผู้เข้าชม โดยถูกออกแบบให้มีรูปทรงที่ดึงดูดให้เด็กเกิดความสนใจในกีฬาโอลิมปิกได้ ซึ่งหุ่นยนต์มาสคอตตัวนี้ จะถูกควบคุมสีหน้า และท่าทางผ่านการควบคุมทางไกล และใช้กล้องที่ติดตั้งไว้ตรงส่วนหัวในการจับภาพ และแสดงอารมณ์ทางสีหน้าตอบรับกับแขกโดยรอบ นอกจากนี้ ยังติดตั้งข้อต่อขนาดเล็กไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ และปลอดภัย


T-HR3 (Humanoid Robot)


Photo: Toyota

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ซึ่งจะถูกใช้เป็นตัวแทนสำหรับผู้ต้องการเข้าร่วมโอลิมปิก แต่ไม่สามารถเข้าร่วมด้วยตนเองได้ โดย T-HR3 จะถูกควบคุมจากทางไกลแบบเกือบเรียลไทม์ และส่งข้อมูลภาพ และเสียงผ่านเซ็นเซอร์ไปยังผู้ควบคุม เพื่อให้ผู้ควบคุมรู้สึกเหมือนตนเองได้เข้าร่วมงานจริง และด้วยเทคโนโลยี Force-Feedback จะช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกเหมือนจริงแม้กระทั่งการจับมือกับนักกีฬา 

 
T-TR1 (Remote location communication Robot)


Photo: Toyota

หุ่นยนต์ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย Toyota Research Institute ประเทศสหรัฐอเมริกา ติดตั้งกล้อง และจอภาพขนาดใหญ่ สำหรับฉายภาพของผู้ควบคุมซึ่งอยู่ห่างออกไปเข้ามาในสนาม เพื่อใช้เป็นตัวแทนในการตอบโต้กับผู้เข้าชมคนอื่น ๆ

HSR: Human Support Robot / DSR: Delivery Support Robot


Photo: Toyota

หุ่นยนต์นำทางภายในพื้นที่งานโอลิมปิก รวมถึงทำหน้าที่ในการส่งอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าอื่น ๆ ให้ผู้เข้าชมถึงที่นั่ง เพื่อให้ผู้ชมสามารถนั่งชมการแข่งขันได้โดยไม่ต้องละไปจากสนาม โดยหุ่นยนต์รุ่นนี้ ถูกออกแบบเพื่องานโอลิมปิก 2020 โดยเฉพาะ และรับคำสั่งผ่านแท็บเล็ตภายในสนาม และทำหน้าที่สนับสนุนผู้พิการที่เข้าร่วมงาน 


FSR: Field Support Robot (Field Event Support Robot)


Photo: Toyota

หุ่นยนต์อัตโนมัติ ที่จะถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของกีฬากรีฑา เช่น การพุ่งแหลน โดยจะทำหน้าที่ในการเก็บอุปกรณ์กีฬาที่ถูกขว้างปาออกไปกลับมา เพื่อช่วยลดภาระของเจ้าหน้าที่