รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับทดสอบ E-Axle ของบริษัท Aisin Seiki

จับเทรนด์ตลาด E-Axle ชิ้นส่วนคุณภาพสูง สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

อัปเดตล่าสุด 5 ธ.ค. 2562
  • Share :
  • 1,767 Reads   

E-Axle ชุดขับเคลื่อนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) ซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์ เฟือง และอินเวอร์เตอร์ ถูกคาดการณ์ว่า จะเป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า และจะมีการแข่งขันในตลาดนี้เป็นอย่างมาก โดยผู้ผลิตญี่ปุ่นทั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ต่างพร้อมใจรุกตลาด E-Axle ตามติด Bosch บริษัทสัญชาติเยอรมันที่ลุยตลาดเป็นรายแรก

Bosch พัฒนาผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด E-Axle ซึ่งตอบสนองต่อรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก มีประเทศจีนเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก วางแผนการผลิตจำนวนมากในปี 2019 นี้ เพื่อป้อนตลาดโลกในปี 2020 ซึ่ง Mr. Klaus Meder ประธาน Bosch สาขาญี่ปุ่น แสดงความเห็นว่า “สิ่งที่ค่ายรถต้องการคือโมดูล (Module)” พร้อมกล่าวเสริมว่า ในอนาคต การนำเสนอผลิตภัณฑ์เป็นโมดูล หรือเป็นระบบ จะกลายเป็นมาตรฐานของผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แทนการนำเสนอชิ้นส่วนอย่างในปัจจุบัน

BluE Nexus บริษัทร่วมทุนระหว่าง Denso และ Aisin Seiki ประกาศเข้าสู่ตลาด E-Axle ในปี2021 และตั้งเป้าพัฒนา E-Axle ด้วยการใช้ชิ้นส่วนของทั้ง 2 บริษัทร่วมกัน เล็งตอบรับความต้องการในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า รถไฮบริด (Hybrid Vehicles: HV) และรถปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Vehicles: PHV) 

นอกจากผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แล้ว อีกอุตสาหกรรมที่เล็งเห็นโอกาสจาก E-Axle คือผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่ง Meidensha ได้ประกาศเข้าสู่ตลาดจีน ซึ่งเดิมที บริษัทวางแผนพัฒนาชิ้นส่วนแต่ละชิ้นแยกอิสระจากกัน ก่อนตัดสินใจรวมเป็นโมดูลเดียว เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นสิ่งที่ค่ายรถจีนต้องการ 

อีกรายคือ Mitsubishi Electric และ Hitachi Automotive System ซึ่งอยู่ระหว่างร่วมพัฒนา และคาดว่าจะเริ่มผลิตจำนวนมากได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตจากอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ มักไม่เชี่ยวชาญในเรื่องเฟืองมากนัก ซึ่ง Mr. Hiroshi Onishi กรรมการผู้จัดการ Mitsubishi Electric แสดงความเห็นว่า “กำลังพิจารณาความร่วมมือกับผู้ผลิตเฟืองในขณะนี้”

ในอีกด้านหนึ่ง ผู้ผลิตเฟือง และระบบส่งกำลังยานยนต์อย่าง Jatco ก็ตัดสินใจเข้าสู่ตลาด E-Axle เช่นกัน ซึ่ง Mr. Teruaki Nakatsuka ประธานบริษัท แสดงความเห็นว่า “องค์ความรู้จากการพัฒนาระบบส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อรถ คือกุญแจสำคัญที่นำไปต่อยอดได้” 

เบื้องต้น บริษัทเหล่านี้เล็งเห็นว่าประเทศที่มีความเป็นไปได้ในการทำตลาด E-Axle คือจีน อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าในอนาคต E-Axle จะเป็นที่ต้องการในตลาดโลก ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จะนำมาซึ่งความต้องการชิ้นส่วนคุณภาพสูงมากขึ้นอีกด้วย