ทีโอที จับมือ ฟีโบ้ มจธ. สนับสนุนวิจัย "เทคโนโลยีหุ่นยนต์" ในพื้นที่พิเศษ

ทีโอที จับมือ ฟีโบ้ มจธ. สนับสนุนวิจัย "เทคโนโลยีหุ่นยนต์" ในพื้นที่พิเศษ

อัปเดตล่าสุด 18 ก.ย. 2563
  • Share :
  • 670 Reads   

บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ ทีโอที ร่วมกับ สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) สนับสนุนและวิจัยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ภาคสนามในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) รวมถึงนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมไทยให้สามารถปรับกระบวนการเป็น Industry 4.0 ด้วยต้นทุนที่เหมาะสม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

พิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) โครงการสนับสนุนและวิจัยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ภาคสนามในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) รวมถึงนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ระหว่าง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กับ สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 16 กันยายน 2563 ณ ห้องประชุม 607 ชั้น 6 อาคารสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ประเทศไทยจำเป็นต้องพัฒนาระบบการผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ให้สามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและสามารถอยู่รอดได้ในอนาคต การยกระดับภาคการผลิตโดยการปรับเปลี่ยนกระบวนการเป็น Industry 4.0 ด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ และการนำเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์เคลื่อนที่ ยุคที่ 5 (5G Mobile Network) มาใช้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารที่มีคุณภาพ ส่งผลให้การผลิตสูงขึ้นอีกระดับหนึ่ง สอดคล้องกับเป้าหมายภาครัฐ สภาพสังคมยุคใหม่ และนโยบาย Digital Economy ของรัฐบาลไทย รวมทั้งการผลักดันยุทธศาสตร์ Trading Nation ที่จะทำให้ไทยเป็นชาติการค้าในภูมิภาคและระดับโลก โดยมองตลาดโลกเป็นตลาดเป้าหมาย
 
 
ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยสู่ยุคดิจิทัล รวมทั้งสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมไทยให้สามารถปรับกระบวนการเป็น Industry 4.0 ด้วยต้นทุนที่เหมาะสม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้ทำความร่วมมือกับสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) สนับสนุนและวิจัยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ภาคสนามในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) รวมถึงนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ 
 
ทีโอที องค์กรรัฐวิสาหกิจ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมประเภทต่าง ๆ และเป็นผู้นำการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม และบริการดิจิทัลที่มุ่งตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ อีกทั้งเป็นรัฐวิสาหกิจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยสู่ยุคดิจิทัล รวมทั้งสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมไทยให้สามารถปรับตัวพร้อมรับ Industry 4.0 และมีแผนในการพัฒนาประเทศในด้านดิจิทัล โดยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ทันสมัย และชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการ
 
โดย นายมรกต เธียรมนตรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง การสนับสนุนของ ทีโอที โดย ทีโอที จะเป็นผู้สนับสนุนการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม และระบบสื่อสัญญาณต่าง ๆ ที่ใช้ในการควบคุมหุ่นยนต์ เช่น โครงข่ายเคลื่อนที่ยุคที่ 5  (5G Mobile Network) อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ระบบ Cloud สนับสนุนพื้นที่ในการทดสอบ สนับสนุนการจัดทำห้องปฏิบัติติการ 5G ภายใต้ชื่อ 5IN4 (ไฟว์อินโฟร์) และการใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ (Big Data and Analytics) เป็นต้น
 
ฟีโบ้ มจธ. สถาบันที่มีการนำองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ มาประยุกต์ใช้ในการลดปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานวิจัย โดยเน้นการวิจัยพัฒนาการศึกษาระดับสูงทางด้านวิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ รวมถึงการให้บริการ วิจัยและพัฒนา และให้คำปรึกษาแก่งานในภาคอุตสาหกรรมหลากหลายสาขาทั้ง 2 หน่วยงาน ได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือเพื่อร่วมกันศึกษาและร่วมพัฒนาโครงการสนับสนุนและวิจัยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ภาคสนาม ภายในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) รวมถึงนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ด้วยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาและร่วมพัฒนาต้นแบบของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ภาคสนามที่ใช้งานได้จริงเทียบกับในทางทฤษฎี เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ทันสมัยทางด้านหุ่นยนต์ และการสื่อสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง รวมทั้งนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากรของเมืองและกลุ่มเป้าหมาย และเพื่อวางแผนร่วมกันถึงกรณีการใช้งานเทคโนโลยีหุ่นยนต์ภาคสนามเชิงพาณิชย์ในอนาคต
 
โดย รศ.ดร.สยาม เจริญเสียง ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม กล่าวถึงขอบเขตความร่วมมือในครั้งนี้ ซึ่ง ทีโอที และ ฟีโบ้ จะร่วมกันศึกษาและพัฒนาต้นแบบของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ภาคสนาม โดยใช้ความเชี่ยวชาญและศักยภาพของตนเอง นำกระบวนการและเครื่องมือต่าง ๆ เข้ามาศึกษา ทำงานและพัฒนาร่วมกัน ในส่วนการสนับสนุนโครงการของฟีโบ้นั้น จะเป็นการสนับสนุนการศึกษา วิจัยและพัฒนาต้นแบบของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ภาคสนาม และนำโครงข่ายโทรคมนาคมและระบบสื่อสัญญาณต่าง ๆ ของ ทีโอที มาใช้ในโครงการ รวมถึงการสนับสนุนข้อมูลทางเทคนิคที่จำเป็นในการร่วมกันศึกษาและพัฒนาโครงการ
สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โทร. 0-2470-9339, 0-2470-9713