Cutting and Grinding Tools ค่ายญี่ปุ่น ฝ่าวิกฤติต้นทุน

อัปเดตล่าสุด 22 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 599 Reads   

ตัวเลขคาดการณ์ของกลุ่มธุรกิจ Cutting and Grinding Tools จำนวน 6 บริษัท คือ 1. Mitsubishi Materials  2. Sumitomo Electric  3. Asahi Diamond  4. Noritake  5. Dijet  6. NS Tool  พบว่าปัจจัยของต้นทุนที่สูงขึ้นมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ผลิตเป็นอย่างมาก ทั้งจากราคาวัตถุดิบทังสเตนและโคบอลต์ รวมถึงค่าแรงที่สูงขึ้น และมีความเป็นไปได้ที่ผลกำไรจะลดลงแม้ยอดขายจะสูงขึ้นก็ตาม  การรักษาความสามารถในการผลิต จึงเป็นกุญแจสำคัญในสภาวะการณ์เช่นนี้

ตัวเลขคาดการณ์จาก Sumitomo Electric จะมีผลกำไรมากขึ้นจากผลิตภัณฑ์ซีเมนต์คาร์ไบด์ ซึ่งมีมูลค่ามากขึ้นในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนเมษายน อย่างไรก็ตาม ความต้องการก็ยังลดลงมาจากปีงบประมาณที่แล้ว จึงคาดว่ายอดขายจะสูงขึ้นเพียง 5.7% 

ถัดมาคือ Mitsubishi Materials ซึ่งคาดการณ์ถึงผลกำไรจากผลิตภัณฑ์ซีเมนต์คาร์ไบด์เช่นกัน โดยยอดขายในเอเชียมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะยอดขาย Cemented Carbide Index Insert อย่างไรก็ตาม กำไรที่มากขึ้นจะถูกหักล้างจากการพุ่งทะยานของราคาวัตถุดิบ จึงทำให้บริษัทได้ตัดสินใจขึ้นราคาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่ง Mr. Naoki Ono รองประธานบริษัทชี้แจงว่า ผลกำไรที่ลดลงจะเป็นเพียงเรื่องชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งเป็นผลจากการนำเงินไปลงทุนกับแผนธุรกิจระยะยาว อีกทั้งยังมองว่ายอดขายจะยังคงสูงขึ้นหากเทียบกับปีงบประมาณที่ผ่านมา

อีกบริษัทคือ Dijet ซึ่งประธาน Ayumu Ikezumi ได้กล่าวถึงการลดลงของผลกำไรว่าเป็นผลจากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น ทำให้ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่ายของโรงงานแห่งใหม่สูงขึ้นจากที่ประมาณไว้ ทำให้ทางบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาขึ้นราคาสินค้าหลังจากที่มีการปรับขึ้นครั้งล่าสุดคือปี 2011

ส่วน NS TOOL นั้น แม้จะได้รับผลกระทบจากราคาวัตถุดิบ แต่คงคาดการณ์ถึงอัตราส่วนรายได้ 20% ซึ่งเป็นผลจากความมั่นคงของ Endmill ขนาดเล็กสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเซมิคอนดัคเตอร์