ซีเจ โลจิสติคส์ เปิดตัว สมาร์ท ฮับ บางนา ศูนย์กระจายสินค้าและพัสดุอัจฉริยะแห่งใหม่

อัปเดตล่าสุด 31 ต.ค. 2562
  • Share :
  • 837 Reads   

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562 - ซีเจ โลจิสติคส์ (CJ Logistics)  เดินหน้าขยายการเติบโตภายใต้ กลยุทธ์ “Pan Asia No.1” ด้วยการเปิดตัว “ซีเจ โลจิสติคส์ สมาร์ท ฮับ บางนา” ศูนย์กระจายสินค้าและพัสดุอัจฉริยะแห่งล่าสุด ด้วยขนาด 71,900 ตารางเมตร ที่จังหวัดสมุทรปราการ บนพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มการจัดการด้านโลจิสติคส์จากเกาหลีใต้ (K-Logistics) ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับและจัดการพัสดุสูงถึง 408,000 ชิ้นต่อวัน เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ความต้องการและอัตราการเติบโตที่รวดเร็วของการตลาดอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทฯในการก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำด้านโลจิสติคส์ระดับโลก ด้วยการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาเครือข่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างประเทศไทยและมาเลเซีย นอกจากนี้ ซีเจ โลจิสติคส์ สมาร์ท ฮับ บางนา ยังขานรับกับนโยบายด้านเศรษฐกิจ “ประเทศไทย 4.0” ในการผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ซึ่งคาดว่าตลาดโลจิสติคส์และการจัดการพัสดุสินค้าอุปโภคบริโภคจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

มร.แทยอง จอง รองประธานบริหารอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายธุรกิจขนส่งพัสดุ ซีเจ โลจิสติคส์ กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดยุทธศาสตร์ของซีเจ โลจิสติคส์ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป้าหมายของเราคือการเป็นหนึ่งในผู้นำการให้บริการด้านโลจิสติคส์และการจัดการพัสดุของประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายหลักขององค์กรในการเดินหน้าสู่การเป็นบริษัทชั้นนำด้านโลจิสติคส์ของโลก และเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือการวางรากฐานที่แข็งแกร่งโดยการสร้างเครือข่ายด้านโลจิสติคส์ผ่านการควบรวมกิจการ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการขยายตัว โดยวางแผนการลงทุนเพื่อก่อสร้างและพัฒนา ซีเจ โลจิสติคส์ สมาร์ท ฮับ บางนา ด้วยเงินลงทุนสูงถึง 43 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 1.3 พันล้านบาท) ภายในปี 2564 ซึ่งการลงทุนครั้งนี้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจขององค์กร “Pan Asia No.1” ในการลงทุนพัฒนาและขยายเครือข่ายด้านโลจิสติคส์ทั่วภูมิภาคเอเชีย

โดย ซีเจ โลจิสติคส์ สมาร์ท ฮับ บางนาแห่งนี้ ถือเป็นศูนย์กระจายสินค้าและพัสดุอัจฉริยะแห่งแรก ที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีและระบบการจัดการที่ล้ำหน้าจากประเทศเกาหลีใต้ ครอบคลุมระบบคัดแยกพัสดุอัตโนมัติแบบสายพานล้อเลื่อน (Wheel-sorter system) และเครื่องสแกนพัสดุอัจฉริยะ (ITS: Intelligent Scanner) เมื่อการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมเสร็จสมบูรณ์ในปี 2564 จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการบริหารจัดการพัสดุได้สูงถึง 408,000 ชิ้นต่อวัน” 

มร. มยองกุก พัก กรรมการทั่วไป กลุ่มธุรกิจขนส่งพัสดุ บริษัท ซีเจ โลจิสติคส์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงแผนดำเนินธุรกิจในระยะกลางและระยะยาวในประเทศไทยว่า “ตลาดอี-คอมเมิร์ซของประเทศไทยเติบโตสูงในระดับตัวเลขสองหลักติดต่อกันมาทุกปี บวกกับการเติบโตของชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อมากขึ้น และวัยรุ่นที่เข้าถึงและคุ้นเคยกับเทคโนโลยีอินเทอร์เนตและอุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ ทำให้เรามองเห็นศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจจัดส่งพัสดุภายในประเทศ จึงเดินหน้าขยายจุดให้บริการเพิ่มจำนวนพนักงานขับรถขนส่งพัสดุ และกำลังการจัดการพัสดุ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น จากปี 2559 ที่มีศูนย์กระจายพัสดุสินค้าย่อย 24 แห่งในภาคต่าง ๆ พนักงานขับรถขนส่ง 320 คน และกำลังในการรองรับและจัดการพัสดุ10,000 ชิ้นต่อวัน ภายในปี 2563 เราจะเพิ่มศูนย์กระจายสินค้าและพัสดุย่อยเป็น 120 แห่งในภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพิ่มพนักงานขับรถขนส่งเป็น 2,200 คน และเพิ่มกำลังในการรองรับและจัดการพัสดุเป็น 240,000 ชิ้นต่อวัน” ซีเจ โลจิสติคส์ สมาร์ท ฮับ บางนา ถือเป็นก้าวแรกในการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันดับหนึ่งของเกาหลีใต้สู่ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยนำมาประยุกต์ใช้ที่ศูนย์กระจายสินค้าในประเทศไทยเป็นแห่งแรก และจะมีการถ่ายทอดทักษะและความสามารถในการจัดการด้านโลจิสติคส์ผ่านเทคโนโลยีและงานวิศวกรรมด้านการจัดการระบบและโซลูชั่น หรือ TES (Technology, Engineering, System and Solution) เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการจัดส่งพัสดุของไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ โดยสมาร์ท ฮับ แห่งนี้ ตั้งอยู่บนพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่บางพลี (บางนา) จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงเทพมหานคร และสามารถเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศได้อย่างสะดวก

นอกจากนี้ ยังเพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีด้านโลจิสติคส์สุดล้ำจากประเทศเกาหลีใต้ (K-Logistics) ที่สามารถจัดการพัสดุหลากหลายขนาดและประเภทได้ในคราวเดียว ตั้งแต่กล่องพัสดุขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง โดยระบบคัดแยกพัสดุสินค้าอัตโนมัติแบบสายพานล้อเลื่อน (wheel-sorter system) นี้ จะใช้เลื่อนพัสดุไปยังแต่ละจุดจัดเก็บ เพื่อเตรียมส่งไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ตามรหัสไปรษณีย์ และเครื่องสแกนพัสดุอัจฉริยะ (ITS) ที่สามารถสแกนคัดแยกสินค้าได้จากบาร์โค้ด ตัวเลขรายการขนส่งสินค้า ด้วยระบบอัตโนมัติและกล้องภายในตัว และยังสามารถประเมินราคาค่าขนส่งได้ตามน้ำหนักของพัสดุเมื่อแล่นผ่านเครื่องสแกน โซลูชั่นที่ดีที่สุดของสมาร์ท ฮับ แห่งนี้ สามารถย่นระยะเวลาการจัดส่งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าตามเวลาที่ต้องการด้วยบริการที่เหนือระดับ โดยบริษัทฯ พร้อมเพิ่มเติมบริการที่แตกต่างและเติมเต็มความต้องการของผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง เช่น การเพิ่มช่วงเวลาในการรับสินค้าสำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจองค์กรที่อาจมีการจัดส่งสินค้าหลายช่วงเวลาและในอนาคต บริษัทฯ ยังวางแผนให้ลูกค้าสามารถออกแบบและปรับแต่งบริการตามความต้องการได้ภายในฮับแห่งนี้