โตเกียวมอเตอร์โชว์ 2109 ย้ำ รถเล็ก และ SUV มาแรง!

อัปเดตล่าสุด 1 พ.ย. 2562
  • Share :
  • 760 Reads   

“โตเกียวมอเตอร์โชว์ 2019” ย้ำ รถเล็ก และ SUV เตรียมมาแรง ด้วยความคืบหน้าทางเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) และระบบขับขี่อัตโนมัติ ตอบรับความต้องการรถเล็ก และรถคันแรก ซึ่งผู้บริโภคมีแนวโน้มซื้อรถราคาถูกมากยิ่งขึ้น รถเล็กซึ่งมีราคาต่ำเป็นทุนเดิม จึงถูกคาดว่าจะเข้ามาตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี

Mitsubishi Automotive เป็นบริษัทหนึ่งที่ตั้งใจตามคลื่นลูกนี้ ด้วยรถต้นแบบ “SUPER HEIGHT K-WAGON CONCEPT” ซึ่ง Mr. Ashwani Gupta COO บริษัท แสดงความเห็นว่า “รถเล็กมีส่วนแบ่งยอดขายของเรา โดยเฉพาะในญี่ปุ่นสูงมาก และเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงอีกด้วย” ซึ่งรถต้นแบบคันนี้ ถูกออกแบบโดยให้ความสำคัญกับการตกแต่งภายในเป็นหลัก และคาดว่าจะพร้อมวางจำหน่ายภายในปีงบประมาณ 2019 นี้


Mitsubishi Automotive “SUPER HEIGHT K-WAGON CONCEPT”

ส่วนทางด้าน Suzuki ได้ทำการเปิดตัวรถต้นแบบ “Hustler” ภายในงาน โดยออกแบบให้มีความเป็นรถ SUV มากขึ้น มีดีไซน์โดดเด่นด้วยการเน้นเส้นตรง และเหลี่ยมมุม ตอบรับกระแสความนิยมรถ SUV ที่เพิ่มขึ้นในตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งทางบริษัท แสดงความเห็นว่า “คนรุ่นใหม่ต้องการรถที่มีดีไซน์โดดเด่นมากขึ้น และความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้นด้วย เป็นสาเหตุให้บริษัทตัดสินใจรวมรถ SUV และรถเล็กเข้าด้วยกัน เพื่อจับกลุ่มคนอายุน้อยให้เป็นลูกค้าใหม่ของ Suzuki”

Suzuki “Hustler” 

Nissan เป็นอีกรายที่เตรียมรุกตลาดรถเล็ก เปิดตัวรถไฟฟ้าต้นแบบ “Nissan IMk” รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก น้ำหนักเบา เนื่องจากคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า จะทำให้การแข่งขันในตลาดรถเล็ก และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุนแรงขึ้นหลังจากนี้

อีกค่ายที่ได้รับการจับตามองภายในงานคือ Honda ซึ่งเปิดตัว “Fit” โมเดลใหม่ภายในงาน ออกแบบโดยให้ความสำคัญกับความสะดวกสบาย และการตกแต่งเป็นหลัก ติดตั้งที่ปัดน้ำฝนให้มองเห็นยาก เพื่อให้ผู้ขับรู้สึกรำคาญสายตาน้อยลง และใช้เบาะนั่งแบบเดียวกับรถซีดานหรู และเป็นรถไฮบริด (Hybrid Vehicle: HV) รุนแรกที่ใช้ระบบไฮบริดแบบ 2 มอเตอร์


Honda “FIT”

Mr. Takahiro Hachigo ประธานบริษัท Honda แสดงความเห็นว่า “ปัจจุบัน การแข่งขันในตลาดรถเล็กดุเดือดขึ้นมาก และจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของตลาดในอนาคต ค่ายรถจึงควรให้ความสำคัญกับตบาดนี้มากขึ้น”

ภายในงาน Toyota ประกาศวางจำหน่าย “Vitz” โมเดลใหม่ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ซึ่งเป็นรถเล็กแบบไฮบริดรุ่นแรกของบริษัทที่ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD) และติดตั้งเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่ง Mr. Yasunori Suezawa หัวหน้าวิศวกรของบริษัท ชี้แจงว่า “เป็นรถเล็กที่ออกแบบขึ้นเพื่อเป็นรถคันแรกโดยเฉพาะ”

Daihatsu เป็นอีกรายที่นำรถ SUV ซึ่งมีกำหนดออกสู่ตลาดเร็ว ๆ นี้ไปจัดแสดงภายในงาน ซึ่งเป็นรถ SUV รุ่นแรกของบริษัท ออกแบบขึ้นภายใต้แพล็ตฟอร์ม “DNGA” และซัพพลายแพลตฟอร์มนี้ให้กับ Toyota อีกด้วย ทำให้ได้เป็นรถ SUV ที่มีดีไซน์กระจังหน้า และไฟหน้าคล้ายกับรถของ Toyota และออกแบบขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าชายโดยเฉพาะ