iPhone X และทิศทางที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต้องจับตามอง

อัปเดตล่าสุด 9 พ.ย. 2560
  • Share :
  • 753 Reads   

ความเสี่ยงทางเทคโนโลยีคือสิ่งที่ทุกบริษัทต้องพบเจอ (ในภาพคือ “MetroCirc” multilayer resin substrate ที่โค้งงอได้ของ Murata Manufacturing ที่ประสบปัญหาความล่าช้าในการผลิต)

ยอดขายของ “iPhone-X” สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Apple ทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายต่าง ๆ หันมาให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง ผลจากความต้องการชิ้นส่วนคุณภาพสูงที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นจอภาพ Organic Electro-Luminescence โมดูลสำหรับจดจำสีหน้า และอื่น ๆ แต่ในขณะเดียวกัน การวางจำหน่ายของ iPhone-X ทำให้ตลาดเกิดการชะลอตัว และไม่แน่ใจในทิศทางถัดไป ซึ่งผู้ผลิตรายต่าง ๆ จะสร้างรายได้มากน้อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่นี้แล้ว (Kouta Watanabe, Masayuki Sonoo จังหวัดเกียวโต)

ธุรกิจของผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์หลายราย เติบโตตามความต้องการของตลาดสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Apple ที่มีการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ผู้ผลิตหลายรายเริ่มพึ่งพา Apple น้อยลง แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Apple มีผลกระทบต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก

รักษาระดับ

ในความเป็นจริงแล้ว ผลประกอบการของผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายหลัก 4 จาก 6 แห่ง ได้เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปี 2017 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ Camera Actuator ที่ Alps Electric ครองตลาดอยู่ถึง 80% ซึ่งมีผลประกอบการดีและถูกนำไปติดตั้งในกล้องมากรุ่นขึ้น จึงคาดได้ว่าในช่วงปลายปีจะมีรายได้มากขึ้นไปอีก จนกลายเป็นการผลิตหลัก และได้ถูกเริ่มต้นผลิตก่อนกำหนด  ส่วนทางด้าน TDK เองก็ยังคงทำรายได้ดีจากแบตเตอรี่สำรองและ Passive component

อย่างไรก็ตาม ด้วยการซัพพลายชิ้นส่วนที่เกิดความล่าช้า อาจส่งผลกระทบต่อการจัดหาชิ้นส่วนอื่น ๆ ให้ล่าช้าตาม ซึ่งผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายหนึ่งออกมาแสดงความกังวลว่า “อาจจะส่งผลถึงการส่งออกชิ้นส่วนสู่ตลาดได้”

การชะลอตัวของตลาดจีน

แม้จะมีผลประกอบการที่ดี แต่ผู้ผลิตรายต่าง ๆ นั้นล้วนมีความอ่อนไหวต่อยอดขายและทิศทางของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นผลจากประสบการณ์ในอดีต เมื่อครั้งที่ความต้องการสมาร์ทโฟนพุ่งขึ้นสูงในเดือนกันยายน 2015 แต่ยอดขายสินค้ารุ่นใหม่กลับต่ำกว่าคาดการณ์ ส่งผลให้ Apple ทำการปรับสต็อคสินค้าในเดือนตุลาคม และสร้างผลกระทบกับผู้ผลิตรายต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างชาติกล่าวว่า “”ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์หลายรายยังคงจำความสูญเสียในตอนนั้นได้”

อีกจุดที่ต้องคำนึงคือสภาพการเติบโตของตลาด ตัวอย่างตลาดสมาร์ทโฟนในจีนที่กิดการชะลอตัวและยังไม่มีท่าทีฟื้นตัว โดยประธาน Tsuneo Murata บริษัท Murata Manufacturing ได้แสดงความไม่พอใจต่อสภาพการฟื้นตัวของตลาดในจีน ส่วนประธานบริษัท TDK Mr. Shigenao Ishiguro กล่าวว่า “แม้จะจัดการสต็อกสินค้าใหม่ตั้งแต่เดือนเมษายน แต่ก็หวังอะไรกับช่วงสิ้นปีและปีใหม่จีนมากไม่ได้”

ความเสี่ยงด้านเทคโนโลยี

อีกหนึ่งปัญหาคือความเสี่ยงด้านเทคโนโลยี โดยประธานบริษัท Murata Manufacturing Mr. Tsuneo Murata เปิดเผยว่าแต่เดิมทางบริษัทต้องการซัพพลาย “MetroCirc” multilayer resin substrate ที่โค้งงอได้เป็นปริมาณมาก แต่ด้วยความยากในการผลิต ทำให้เกิดปัญหาความล่าช้าจนไม่อาจผลิตออกมาในปริมาณที่ต้องการได้ แม้ว่าจะมีความพยายามเพิ่มกำลังการผลิต เช่น เปิดโรงงานใหม่ที่โทะยะมะแล้วก็ตาม ดังนั้น แม้ความต้องการจาก Apple จะสูง แต่ผู้ผลิตก็ต้องพบเจอกับความเสี่ยงทางเทคโนโลยี

ด้วยการวางจำหน่ายของ iPhoneX ทำให้เกิดโรดแม็ปในด้านเทคโนโลยีจอภาพและระบบรักษาความปลอดภัย  ซึ่งคาดว่าเมื่อเทคโนโลยีนี้แพร่หลายมากขึ้นแล้ว ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในจีนจะเดินตามทิศทางนี้ไป และเกิดเป็นโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในญี่ปุ่นได้

iPhoneX จะเป็นผู้นำเทรนด์ในตลาดหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่บรรดาผู้ผลิตต้องติดตามกันต่อไป