Cerathai เสนอโซลูชั่นงานประกอบ บรรจุ และจัดวาง รองรับอุตสาหกรรม 4.0

อัปเดตล่าสุด 23 พ.ย. 2560
  • Share :
  • 805 Reads   

บริษัท เซราไทย จำกัด โดยผู้บริหารรุ่นใหม่ คุณอัครินทร์ เหมอยู่ ได้เล็งเห็นโอกาสที่จะตอบสนองต่อความต้องการของตลาด SME ด้วยโซลูชั่นแขนหุ่นยนต์ UR จาก Universal Robot สัญชาติเดนมาร์ก ซึ่งมาพร้อมกับเซนเซอร์จากค่ายโอลิมปัส เพื่อการตรวจวัดค่าต่าง ๆ ที่จะถูกเลือกมาติดตั้งตามความต้องการใช้ของแต่ละลูกค้า

แขนหุ่นยนต์ UR นั้น ได้รับการยอมรับในด้านการทำงานร่วมกับคนได้ ด้วยความไวต่อแรงกระทบที่ 50 นิวตันทำให้แขนหุ่นยนต์หยุดการทำงานทันที จึงไม่ต้องมีต้นทุนเพิ่มในการสร้างเครื่องป้องกันและการเตรียมพื้นที่เพื่อการทำงานของแขนหุ่นยนต์ รองรับการทำงานรอบทิศทาง 360 องศาสำหรับวัสดุที่มีน้ำหนัก 3-10 กก. และซอฟต์แวร์ที่ตั้งค่าได้อย่างง่ายดายด้วยการจำลองภาพสามมิติของการแขนหุ่นยนต์ในชุดป้อนคำสั่งด้วยเวลาอันสั้น ทำให้เกิดความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนลักษณะการทำงาน หรือการย้ายแขนหุ่นยนต์ไปทำงานในขั้นตอนหรือเครื่องจักรอื่นได้ และด้วยความยืดหยุ่นนี้เอง ทำให้การใช้แขนหุ่นยนต์ UR นี้ไม่มีต้นทุนแฝงในเรื่องผู้เชี่ยวชาญหรือการฝึกบุคลากรให้สามารถใช้งานแขนหุ่นยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับประเภทงานที่เหมาะสมในการเลือกใช้โซลูชั่นนี้ คือ งานที่ต้องการความประณีต สะอาด มีรายละเอียดปลีกย่อย แบ่งเป็นประเภทหลัก ดังนี้

1. งานประกอบ เช่น ขันสกรู ขัดเงา ฉีดพ่น จ่ายวัสดุ เชื่อม ติดกาว กดอัดขึ้นรูปสำหรับวัสดุเหลวหรือกึ่งเหลว ติดป้ายฉลาก

2. งานบรรจุ เช่น การบรรจุหีบห่อ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร

3. งานจัดวาง เช่น นำชิ้นงานวางในตำแหน่งที่เจาะจงบนโต๊ะงานในเครื่องจักรและอุปกรณ์อื่น

นอกจากโซลูชั่นนี้ที่เสริมทัพตามกระแสอุตสาหกรรม 4.0 แล้ว เซราไทยยังมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายสำหรับอุตสาหกรรมการผลิต ทั้งกลุ่มยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อากาศยาน อุปกรณ์การแพทย์ และบรรจุภัณฑ์ โดยมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านการตัดเฉือนโลหะเป็นผลิตภัณฑ์เรือธง (Product Flagship) ซึ่งเซราไทยเป็นผู้เชี่ยวชาญเครื่องจักรสัญชาติเกาหลี นำเข้าเครื่องจักรแบรนด์ชั้นนำอย่าง Hyndai Kia Machine, Hyndai Wia และ Hanwha Tech เซราไทยจึงเป็นซัพพลายเออร์ด้านเครื่องจักรเบอร์ต้น ๆ สำหรับโรงงานจากเกาหลีที่มาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย และอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับเซราไทยในด้านการตัดเฉือนโลหะ คือ คัทติ้งทูลสัญชาติญี่ปุ่นแบรนด์ดังอย่าง Kyocera

สำหรับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เซราไทยและบริษัทในเครือจัดจำหน่ายนั้นยังมีอีกเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น แผงโซลาร์เซลล์ (Solar Cell), อุปกรณ์ยกลาก (Material Handling) แบรนด์ O.P.K. สัญชาติญี่ปุ่น, อุปกรณ์จับชิ้นงาน (Clamp), น้ำยาทำความสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้ได้นำมาจัดแสดงและสาธิตการทำงาน (Live Demo) ในงานเมทัลเล็กซ์ 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 พฤศจิกายนนี้ ที่ไบเทค - Hall 104 Booth No. BS17