เปิดแล้ว “Eco-Packaging” เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หนุน SMEs ใช้งานได้จริง

อัปเดตล่าสุด 7 ก.พ. 2561
  • Share :
  • 729 Reads   

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาได้มีพิธีเปิดตัวกิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-Packaging) ภายใต้โครงการสร้างมูลค่าเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ของประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบการด้านการออกแบบและพัฒนาต้นแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-Packaging) และเพิ่มมูลค่าสินค้าให้เกิดศักยภาพทางการแข่งขันในตลาดสากล โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

โครงการดังกล่าวถูกจัดขึ้นเพราะได้รับความสนใจจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เนื่องจากสภาอุตฯ มีความสนใจในเรื่องการส่งเสริมบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มจากการจัดการบรรจุภัณฑ์ ตั้งแต่ในขั้นตอนการออกแบบ จนถึงปลายทางการ-จัดการ หรือที่เรียกว่า การจัดการอย่างครบวงจร (Closed Loop Packaging, CLP) ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากออกแบบไม่ดี ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาจเป็นภาระในขั้นตอนการจัดการหรือการกำจัดได้

ทางด้านกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเองก็เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อส่งเสริมและพัฒนาภาคอุตสาหกรรม ให้มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และกระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม โดยการให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึก ตลอดจนการต่อยอดงานวิจัย พัฒนา และประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่มีความสำคัญในแง่ของการค้า การขนส่ง และมิติด้านสิ่งแวดล้อมของบรรจุภัณฑ์ ต้องมีการประเมิน วงจรชีวิต หรือ LCA ซึ่งเป็นวิธีในการตัดสินว่าบรรจุภัณฑ์มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในขั้นตอนใด และเมื่อโครงการนี้ประสบความสำเร็จก็จะเป็นต้นแบบให้ภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้เห็นถึงทิศทางในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ที่นอกจากจะมุ่งเน้นการพัฒนาเพื่อให้เกิดผลประกอบการที่ดีแล้ว ยังต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

หากสนใจโครงการ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
คุณศุทธินี ศิริมนูญ
สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม ส.อ.ท.
02-272-1552 ต่อ 29

คุณโกมล ทรัพย์กุญชร
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ส.อ.ท.
02-345-1013