วิศวะฯ มทร. ลงนาม MOU กับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ และบริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด

อัปเดตล่าสุด 27 ก.พ. 2561
  • Share :
  • 548 Reads   

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา สถาบันมาตรวิทยาได้จัดให้มีพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาการจัดการศึกษาระหว่างคณะวิศวกรรมศาสาตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั่วประเทศ (มทร.) 9 แห่ง อันได้แก่ มทร.ธัญบุรี มทร.กรุงเทพ มทร.พระนคร มทร.ตะวันออก มทร.ล้านนา มทร.รัตนโกสินธ์ มทร.สุวรรณภูมิ มทร.ศรีวิชัย และมทร.อีสาน ร่วมกับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ และ บริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ในพิธีลงนามนางอัจฉรา เจริญสุข ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ได้กล่าวต้อนรับ และอธิบายความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงในระบบมาตรวิทยาของโลกที่สำคัญต่างๆ อาทิ การให้นิยามของหน่วย SI สัมพันธ์กับค่าคงที่เพื่อจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนตามกาลเวลา

ในขณะเดียวกันรศ.ดร. ณรงค์ศักดิ์ ธรรมโชติ คณะบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.อีสานก็ได้กล่าวแสดงความขอบคุณที่ทางหน่วยงานทั้งสองได้ให้การสนับสนุน ในการฝึกอบรมให้ความรู้ในเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของระบบการวัดเพื่อสามารถนำไปพัฒนาการเรียนการสอนสร้างความพร้อมให้กับนักศึกษาที่จะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการปฏิบัติงานพัฒนาประเทศต่อไป

ในส่วนของบริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยนายทองพล อุลปาทร กรรมการบริหาร ได้ชี้แจงถึงการเตรียมความพร้อมที่จะจัด การฝึกอบรมรูปแบบ “Training the Trainer” และการสนับสนุนการแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานด้านมาตรวิทยา ในงาน “ราชมงคลวิชาการ” ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง และได้เพิ่มเติมถึงการจัดตั้ง “ศูนย์เทคนิคการเรียนรู้ของสุมิพล” (Sumipol Technical Learning Acadamy) ที่กำลังก่อสร้างที่ทางเข้านิคมอมตะซิตี้ จ.ระยอง เพื่อให้เกิดความมั่นใจถึงความพร้อมที่จะร่วมจับมือกันพัฒนาประเทศ โดยสามารถเริ่มดำเนินการได้ในต้นปี 2562

การจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ถือเป็น MOUฉบับแรกระหว่างสถาบันการศึกษาด้านเทคโนโลยีระดับอุมศึกษา องค์กรด้านมาตรวิทยาของภาครัฐ และหน่วยงานเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านมาตรวิทยาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงคลัสเตอร์ใหม่ 10 กลุ่ม โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างมั่นคง ยั่งยืน อีกทั้งยังต้องการพัฒนาศักยภาพและยกระดับความสามารถให้แก่คณาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา และนักศึกษาเพื่อที่จะสามารถเข้าสู่การแข่งขันทางอุตสาหกรรมที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 ได้อย่างเท่าเทียม