Nissan ขยายไลน์ VCR Engine ครอบคลุมยัน HV

อัปเดตล่าสุด 14 มี.ค. 2561
  • Share :
  • 1,920 Reads   

นิสสันประกาศขยายไลน์สำหรับ Variable Compression Ratio (VCR) Engine ผลจากความสำเร็จของนิสสันในการนำมาใช้งานได้จริงเป็นครั้งแรกของโลกในเครื่องยนต์ขนาด 2,000cc โดยคาดการณ์ว่าจะขยายไปสู่การใช้เป็นเครื่องปั่นไฟของระบบไฮบริดเพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อให้เครื่องยนต์มี Thermal efficiency มากขึ้นจาก 40% ในปัจจุบัน ให้เป็น 50% ในปี 2025 ซึ่งจะทำให้กำลังขับเพิ่มมากขึ้น ลดอัตราการบริโภคน้ำมันให้ลดลง VCR Engine นี้จะเชื่อมโยงไปสู่การลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน

VCR Engine ใช้โครงสร้างการจัดวางกระบอกสูบของ Nissan ซึ่งใช้แหวนลูกสูบ (Engine Ring) และ Actuator วางไว้บน-ล่างของกระบอกสูบ ช่วยในการทำงานอย่างราบรื่น ใช้กำลังอัดได้ 8-14 ในการวิ่ง ทำให้สามารถลดกำลังอัดเมื่อมีน้ำหนักบรรทุกมาก ป้องกันการน็อคของเครื่องยนต์ (Abnormal Combustion) และเพิ่มกำลังอัดได้เมื่อน้ำหนักบรรทุกน้อย เพื่อลดอัตราการบริโภคน้ำมันและเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่ง

โดยเครื่องยนต์ 4 สูบระบบเทอร์โบชาร์จขนาด 2,000cc นี้ จะถูกนำไปใช้ใน “QX50” SUV โมเดลใหม่จากแบรนด์รถหรู “INFINITI” ซึ่งมีกำลังวัตต์สูงสุดถึง 200 KW และแรงบิดที่ 380 นิวตันเมตร ได้เป็นสมรรถนะเทียบเท่าเครื่องยนต์ 6 สูบขนาด 3,500cc

ปัจจุบันเทคโนโลยี VCR นี้อยู่ระหว่างการพัฒนาให้นำไปใช้กับเครื่องยนต์อื่น ๆ ได้ เช่น ใช้กับเครื่องยนต์ 3 สูบ

นอกจากนี้ ทาง Nissan ยังคาดการณ์ถึงการนำไปใช้เป็นเครื่องปั่นไฟของระบบขับเคลื่อน E-POWER อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการกำหนดวิธีการใช้งาน และพัฒนาเทคโนโลยีที่มีอยู่ทั้งการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ การนำความร้อนเหลือทิ้งกลับมาใช้ ฉนวนกันความร้อน และอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น