NTN ผู้ผลิต Bearing สัญชาติญี่ปุ่นรายแรก ที่ซัพพลายชิ้นส่วนให้กับเครื่องบิน

อัปเดตล่าสุด 19 มี.ค. 2561
  • Share :
  • 1,332 Reads   

การแข่งขันพัฒนา Spindle Bearing “ยุคใหม่” ในยุโรปกำลังดุเดือด

NTN ผู้ผลิต Bearing เพียงรายเดียวของญี่ปุ่น ที่เป็นซัพพลายเออร์ Spindle Bearing ให้กับผู้ผลิตเครื่องยนต์ไอพ่นชั้นนำระดับโลก 4 ราย ทางบริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการผลิต Bearing สำหรับ “Trent XWB” เครื่องยนต์ไอพ่นของบริษัท Rolls-Royce ซึ่งถูกติดตั้งในอากาศยานลำตัวกว้างรุ่นใหม่ล่าสุดให้กับ Airbus “A350”

ปัจจุบัน High Precision Part ที่มีความต้องการสูงสุดในอุตสาหกรรมอากาศยานคือ Spindle Bearing ซึ่งคุณภาพผลิตภัณฑ์ของ NTN นั้นยังคงห่างจากผู้ผลิตสัญชาติยุโรปอยู่ แต่ Mr. Kazuki Kawashima ผู้อำนวยการบริษัทกล่าวว่าทางบริษัทกำลังทุ่มเทให้กับการพัฒนาเทคโนโลยียุคใหม่เพื่อจะไล่ตามให้ทัน

อุตสาหกรรมอากาศยานเป็นอุตสาหกรรมที่มีขั้นตอนการสั่งซื้อไปจนถึงการจัดจำหน่ายใช้ระยะเวลานาน ซึ่ง NTN ได้รับการสั่งซื้อ Spindle Bearing สำหรับเครื่องยนต์ Trent XWB มาตั้งแต่ปี 2013 และผ่านขั้นตอนอื่น ๆ ทั้งการตรวจสอบคุณภาพ การตรวจสอบมาตรฐานการทำงาน และการตรวจสอบรอบสุดท้ายจากทาง Rolls-Royce ประเทศอังกฤษ จนในที่สุดโรงงานผลิต Spindle Bearing สำหรับเครื่องบินและยานอวกาศที่เมืองคูวานะ จังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น และโรงงานที่ประเทศฝรั่งเศส ก็สามารถได้รับการรับรองในเดือนพฤศจิกายน 2017 ส่งผลให้ NTN ตัดสินใจเริ่มการผลิตของทั้ง 2 โรงงานในปี 2018 นี้

Mr. Kawashima ได้กล่าวต่อว่า “ธุรกิจอากาศยานของเรานั้นได้รับการสั่งซื้อล่วงหน้ามาแล้วไปถึงอีก 10 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตามการผลิตก็จำเป็นต้องใช้ทั้งแรงกายและแรงใจอีกด้วย” นอกจากนี้ยังมีความต้องการชิ้นส่วน Bearing สำหรับส่วนประกอบอื่น ๆ ของอากาศยาน เช่น Landing Gear และ Flap

ด้วยยอดสั่งล่วงหน้าที่เพิ่มขึ้นนี้เอง ผลักดันให้ NTN ตัดสินใจขยายการลงทุนสร้างโรงงานสำหรับผลิต Bearing ของเครื่องบินและยานอวกาศในประเทศฝรั่งเศสเมื่อช่วงปี 2016 – 2017 ด้วยทิศทางเช่นนี้ ธุรกิจอากาศยานจึงกลายเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญสำหรับ NTN มากยิ่งขึ้นไปอีก และคาดว่าจะทำให้ NTN มีรายได้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันถึง 25% หรือมากกว่า 1 หมื่นล้านเยนได้ในปี 2020

ผลิตภัณฑ์ของ NTN มีจุดเด่นที่คุณภาพและความสามารถในการผลิตชิ้นส่วนหลักของผลิตภัณฑ์ได้เอง มีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เช่น การพัฒนาเครื่องทดสอบเป็นของตัวเอง และมีเทคโนโลยีการตรวจสอบคุณภาพโดยไม่ทำชิ้นส่วนเสียหาย รวมถึงอยู่ระหว่างการพัฒนาวัสดุและกระบวนการทำงานสำหรับ Bearing รุ่นใหม่ ซึ่งต้องการน้ำหนักที่เบาลง และอายุการใช้งานที่สูงขึ้น ซึ่ง NTN ได้คาดการณ์ถึงอนาคตในอีก 5 – 10 ปีข้างหน้า และตัดสินใจดำเนินการพัฒนา Rolling-element Bearing ที่ทำจากเซรามิคอยู่ในขณะนี้ ซึ่ง Mr. Kawashima กล่าวอย่างมั่นใจว่า ในอนาคต วัสดุจะเปลี่ยนไปใช้เซรามิค ทำให้คุณค่าและส่วนแบ่งในตลาดของ NTN มากขึ้นอย่างแน่นอน