สกัดดาวรุ่ง! ทรัมป์สั่งแบนดีล “บอร์ดคอม” ซื้อ “ควอลคอมม์” ผู้ผลิตชิปรายใหญ่แห่งสหรัฐ

อัปเดตล่าสุด 13 มี.ค. 2561
  • Share :
  • 521 Reads   

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งระงับการเทคโอเวอร์บริษัท “ควอลคอมม์” ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่แห่งสหรัฐ โดย “บอร์ดคอม” ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์ โดยอ้างว่า เป็นไปเพื่อป้องกันความมั่นคงของชาติ เนื่องจากหาก บอร์ดคอม เข้าซื้อกิจการ ควอลคอมม์ สำเร็จ อาจนำไปสู่การแข่งขันด้านเทคโนโลยีกันระหว่างสหรัฐและจีนในเวลาถัดไป

โดยคณะกรรมาธิการตรวจสอบการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐ หรือ CFIUS ซึ่งทำหน้าที่พิจารณาการลงทุนจากต่างชาติ ระบุเพิ่มเติมว่า ภายหลังการพิจารณาแล้ว พบว่า บอร์ดคอม เองก็เป็นบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ ซึ่งหากเข้าควบคุมกิจการควอลคอมม์ อาจจะเข้าขัดขวางหรือตัดงบประมาณการทำวิจัยของควอลคอมม์ ซึ่งจะทำให้การพัฒนาด้านชิปหรือระบบไร้สายของควอลคอมม์สะดุดลง และมีศักยภาพในการแข่งขันลดลงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นเช่น จีน

CFIUS ได้ระบุโยงถึง “หัวเว่ย” แบรนด์สมาร์ทโฟนเจ้าตลาดอันดับ 3 ของโลก และผู้ผลิตชิปมือถือรายใหญ่ ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ในแถลงการณ์ที่ออกมาล่าสุด ว่าหัวเว่ยอาจจะใช้โอกาสนี้ ในการเข้ามาเป็นผู้นำตลาดโลก ทั้งในด้านการพัฒนาชิป และ ระบบไวเลสหรือระบบ 5G ซึ่งหัวเว่ยเป็ยรายใหญ่ระดับโลกที่พัฒนาและลงทุนอยู่

ในระยะหลัง CFIUS ได้เพิ่มความกังวลใจต่อทุกกรณีที่บริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศ ว่าจะเป็นการลงทุนที่เปิดโอกาสให้บริษัทในจีนเติบโตขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ และมีความกังวลใจสูง ต่อกรณีการลงทุนที่มีความเชื่อมโยงไปยังรัฐบาลจีน เนื่องจากกลัวว่า จีนอาจจะสามารถใช้อุปกรณ์ที่ผลิตในประเทศตน เข้ามาขโมยข้อมูลของผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาได้

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี ทางการสหรัฐเพิ่งสั่งแบนดีลการขาย Huawei Mate 10 Pro ซึ่งได้ผูกสัญญากับผู้ให้บริการสัญญาณมือถือ AT&T และ Verizon เนื่องจากกลัวว่าหัวเว่ย ซึ่งเชื่อว่ามีความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน จะล้วงข้อมูลจากผู้บริโภคซึ่งซื้อสินค้าหัวเว่ยใช้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ได้รายงานเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ว่า แม้ว่าหัวเว่ยจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดต่อดีลระหว่าง 2 ยักษ์เซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่งถูกระงับไปอย่างเป็นทางการ แต่หัวเว่ยก็มีการสั่งซื้ออุปกรณ์บางอย่างจากบอร์ดคอมในการผลิตสินค้า เช่น สวิชต์ หรือตัวกลางส่งต่อข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ ขณะที่ควอลคอมม์เองก็มีความเชื่อมโยงกับหัวเว่ย โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้ง 2 ประกาศว่าได้ทดสอบระบบ 5G สำหรับมือถือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซีอีโอบอร์ดคอมได้จัดแถลงข่าวร่วมกับทรัมป์ ณ ทำเนียบขาว กรณีที่จะย้ายสำนักงานใหญ่จากสิงคโปร์กลับมายังสหรัฐอเมริกา โดยในอีเวนต์ดังกล่าว ทรัมป์ได้เอ่ยปากชมว่า นั่นคือ แผนการที่ยอดเยี่ยม โดยซีอีโอที่ยอดเยี่ยม