"วาโวลีน"ฟันธง3ปีโตเท่าตัว บ.แม่มาเอง-"อิเดมิตสึ"จ้องฮุบส่วนแบ่ง5%

อัปเดตล่าสุด 5 มี.ค. 2561
  • Share :
  • 786 Reads   

ตลาดน้ำมันเครื่องคึก วาโวลีนเดินหน้าเต็มสูบ หลังบริษัทแม่ตัดสินใจเข้าบุกตลาดไทยเอง 100% มั่นใจเพิ่มแชร์ 2 เท่าภายใน 3 ปี ด้านอิเดมิตสึ ลั่น ขอชิงพื้นที่ให้ได้ 5-6%

นายไมตรี สุพรรณวัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายขายและการตลาด บริษัท วาโวลีน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทแม่ได้ตัดสินใจเข้าซื้อหุ้นในประเทศไทยครบ 100% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสและศักยภาพในการขยายธุรกิจตลาดน้ำมันเครื่องในประเทศไทย ตลอดระยะเวลามา 20 ปีที่ผ่านมา ว่ามีการเติบโตสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมียอดอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงกว่า 20%  

ประกอบกับการทำตลาดเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ความมั่นใจในคุณภาพของสินค้าและนโยบายทางการตลาด พร้อมมั่นใจในทีมงานมืออาชีพของบริษัทเป็นอย่างดี รวมถึงการประชาสัมพันธ์และโฆษณาและการทำกิจกรรมการตลาดควบคู่ไปด้วยตามความเหมาะสมและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและตัวแทนมาอย่างต่อเนื่อง

ทำให้บริษัทมั่นใจว่าภายในระยะเวลา 3 ปีจากนี้ หรือภายในปี พ.ศ. 2563 น้ำมันเครื่องวาโวลีนมีอัตราการเติบโตของยอดขายมากขึ้นเป็นสองเท่า 

"วาโวลีนเรามีสินค้าจำหน่ายครอบคลุมทุกการใช้งาน และออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองกับเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ อย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ SynPower MST น้ำมันเครื่องอัลตร้าฟูลลี่ซินเธติคเกรดสูงสุด ออกแบบสำหรับรถเก๋งเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้งเครื่องกรองเขม่า (DPF) และ MaxLife Diesel น้ำมันเครื่องสังเคราะห์คุณภาพสูงสำหรับรถปิกอัพที่ผ่านการใช้งานเกินกว่า 75,000 กม."

จะเห็นได้ว่าความต้องการการใช้น้ำมันเครื่องในตลาดประเทศไทยที่ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมานั้น และปีนี้ก็จะยังคงมีการเติบโต บริษัทจะเดินหน้าทำการตลาดแบบเชิงรุกอย่างต่อเนื่องร่วมกับตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 2,000 ราย ทั่วประเทศกำหนดกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องเหมาะสมมากที่สุด จนทำให้สินค้ามี brand loyalty สูงขึ้นด้วย 

ด้าน ดร.ภาวัต กัลล์ประวิทธ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นภายใต้ชื่อ "IDEMITSU" (อิเดมิตสึ) และ "DAPHNE" (ดาฟเน่) ในประเทศไทย เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ปีนี้ยังเป็นปีที่อพอลโล เดินหน้าลุยด้านการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการปูพื้นฐานของการเดินไปสู่เป้าหมายมาร์เก็ตแชร์ที่ระดับ 5% ภายในระยะเวลา 3 ปี

ส่วนปีนี้คาดว่าตลาดน้ำมันเครื่องยังคงอยู่ที่ระดับ 700-800 ล้านลิตรต่อ และตลาดน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และมีความคึกคัก เนื่องจากเราได้ประเมินจากสถานการณ์โดยรวม ทั้งภาวะเศรษฐกิจ การเมือง การท่องเที่ยว ฯลฯ ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเราเชื่อว่าจะส่งผลให้คนใช้รถยนต์ในการเดินทางมากขึ้น และแน่นอนว่าน้ำมันเครื่องของเราน่าจะขายดีตามไปด้วย

บริษัทตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งอยู่ที่ 5-6% จากปีที่ผ่านมาเรามียอดขายน้ำมันเครื่องทั้งสิ้น 72 ล้านลิตร หรือคิดเป็นมูลค่าที่ 5,200 ล้านบาท ในจำนวนนี้แบ่งเป็นน้ำมันเครื่องสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ 60% และน้ำมันเครื่องอุตสาหกรรม 40% ซึ่งในจำนวนนี้หากเราจะแบ่งในส่วนของกลุ่มน้ำมันเครื่องสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น จะเห็นว่ากว่า 70% จะเป็นน้ำมันเครื่องสำหรับรถจักรยานยนต์

ล่าสุดบริษัท เพิ่งบรรลุข้อตกลงพร้อมจัดพิธีลงนามเซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ "IDEMITSU Superturbo Thailand" อย่างเป็นทางการ เป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2561-2563 โดยในแต่ละปีจะมีการแข่งขันทั้งหมด 4 สนาม เริ่มสนามแรกในระหว่างวันที่ 24-25 มีนาคม 2561 ที่สนามพีระเซอร์กิต พัทยา และอีก 3 สนามที่ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ ในระหว่างวันที่ 26-27 พฤษภาคม 2561, 21-22 กรกฎาคม 2561 และวันที่ 14-16 ธันวาคม 2561 ตามลำดับ