แถลงข่าวการจัดงาน SUBCON Thailand 2018

อัปเดตล่าสุด 25 เม.ย. 2561
  • Share :
  • 428 Reads   

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์  เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วม นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธานบริษัท  บริษัทยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด  แถลงข่าวการจัดงาน SUBCON Thailand 2018 โชว์ศักยภาพอุตฯ ไทยในการเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมตามนโยบาย Thailand 4.0 พร้อมจับคู่พาร์ทเนอร์กับนักลงทุนต่างชาติทั่วโลก ตั้งเป้างานนี้ต้องมีการจับคู่ธุรกิจไม่ต่ำกว่า 6,500 คู่ ยอดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1.2หมื่นล้านบาท

โดยทางบีโอไอได้เผยว่า การจัดงาน SUBCON Thailand เป็นงานสำคัญที่จะจับคู่ธุรกิจและเชื่อมโยงอุตสาหกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน เพราะเมื่อประเทศเราเข้าสู่สภาวะ Thailand 4.0 แล้ว เราจะกลายเป็นประเทศที่เต็มพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีและเป็นที่รองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมขั้นสูง

ทั้งยังเชื่อมั่นว่างานนี้จะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ซื้อชิ้นส่วนอื่น ๆ ทั่วโลก โดยในปีนี้มีผู้ผลิตชิ้นส่วนทั้งไทยและต่างประเทศเข้ามาแสดงผลงานกว่า 350 บูธ คาดว่าจะมีผู้ซื้อไม่น้อยกว่า 25,000 รายจากภาคอุตสาสหกรรมต่าง ๆ ทั้ง ยานยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรกล อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ รวมไปถึงอากาศยานด้วย

ตัวอย่างผู้ประกอบการชั้นนำที่เข้าร่วมงาน เช่น BMW IPO Sea, DUCATI MOTOR, SIAM KUBOTA, DEDIENNE AEROSPACE, Electrolux Professional, Canon-Hitech Thailand, Whirlpool Corporation, SAMSUNG ELECTRONICS, DAIKIN COMPRESSOR, Taurus International, และ Robert Bosch Automotive Technologies Thailand

ทางฝ่ายยูบีเอ็มก็ได้กล่าวถึงการร่วมมือกับบีโอไอและสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทยที่ทำมาต่อเนื่องถึง 12 ปีแล้ว งาน SUBCON Thailand นั้นจะจัดในช่วงเวลาเดียวกับงาน INTERMACH 2018 ซึ่งปีนี้จะมีโซน “Smart Factory Showcase” จัดแสดงบนพื้นที่กว่า 400 ตารางเมตร เพื่อสาธิตไลน์การผลิตเต็มรูปแบบภายในโรงงานอัจฉริยะผลิตชิ้นงานจริงด้วยระบบออโตเมชั่น ไร้การควบคุมโดยแรงงานมนุษย์, โซน “Progressive Bending Robot” ครั้งแรกของโลกกับการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องพับ 3 เครื่องกับหุ่นยนต์แขนกลเพียงตัวเดียวผ่านระบบอัตโนมัติ, และโซนเทคโนโลยีขั้นสูง “Advanced Technology”  ที่พร้อมโชว์นวัตกรรมการพิมพ์โดยเครื่องพิมพ์ 3D ที่เร็วที่สุดในโลก ด้วยเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) ระบบออโตเมชั่น 4.0 รวมทั้งเครื่องวัด 3D และเทคโนโลยีการเชื่อมล่าสุดกับหุ่นยนต์แขนกล เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการจัดสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจภาคอุตสาหกรรมกว่า 100 หัวข้ออีกด้วย

อีกทั้งปีนี้ยังเป็นครั้งแรกที่กลุ่มผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA) ได้เข้าร่วม กับ SUBCON Thailand โดยรองศาสตราจารย์ ดร. ชิต เหล่าวัฒนา กรรมการคลัสเตอร์ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย ผู้ก่อตั้งและที่ปรึกษาสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวว่า ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิต เนื่องจากปัจจัยด้านแรงงาน เวลา และค่าจ้างที่มีขีดจำกัด ซึ่งในการเข้าร่วมงานครั้งนี้ จะนำเสนอผลงานของผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ในประเทศไทยไว้ด้วยกัน โดยผู้ชมงานจะได้เห็นศักยภาพการควบคุมระบบอัตโนมัติ ในด้านต่างๆ ประกอบไปด้วย รถยกไฟฟ้า หุ่นยนต์ยก และการจัดเรียง-จัดเก็บ และระบบเรียกสินค้าออกจากชั้นวาง ระบบจ่าย pallet รถขนถ่ายลำเลียงพร้อมระบบเซ็นเซอร์ ที่ทำงานร่วมกับโปรแกรม equipment embedded software  และภายในงานจะมีการจัด Live show ด้วย เพื่อเป็นการสาธิตระบบโลจิสติกส์อัจฉริยะ (SMART Logistic) ครั้งแรกในประเทศไทย โดยแสดงรูปแบบการทำงานที่มีความเชื่อมโยงกันระหว่างระบบโลจิสติกส์อัตโนมัติกับหุ่นยนต์อัจฉริยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยเชื่อว่าผู้ประกอบการที่มาเยี่ยมชมงานนี้นอกจากจะได้ชมนวัตกรรมการผลิตครบถ้วนและทันสมัยที่สุดแล้วยังได้เห็นศักยภาพของบริษัทไทยในด้านนี้และเรียนรู้ถึงการนำเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติที่ใช้ในการผลิตในหลากหลายรูปแบบเพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาสายการผลิตให้เกิดความรวดเร็ว แม่นยำและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย

งานซับคอนไทยแลนด์ 2018 (SUBCON Thailand 2018) งานแสดงสินค้าเพื่อการจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรมและการจับคู่ธุรกิจชั้นนำของอาเซียน ซึ่งจะจัดร่วมกับ งานอินเตอร์แมค (INTERMACH 2018)  จะจัดขึ้นระหว่างวันพุธที่ 16 ถึง เสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา