ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แนวโน้มธุรกิจ

สมาร์ทโฟนชะลอตัว ดัน "ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์" เล็งธุรกิจใหม่

อัปเดตล่าสุด 9 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 1,441 Reads   

มาสำรวจ แนวโน้มธุรกิจของผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ จะขยายตลาดอย่างไร เพื่อชดเชยตลาดสมาร์ทโฟนที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างชัดเจน

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ค่ายญี่ปุ่น เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ปีงบประมาณ 2018 พบว่า 5 ใน 6 บริษัทจะมีผลกำไรจากการตั้งเป้าเสริมแกร่งด้านธุรกิจยานยนต์และเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่กำลังอยู่ในช่วงเติบโตให้เป็นแผนระยะกลาง เพื่อชดเชยกับธุรกิจสมาร์ทโฟนที่เริ่มชะลอตัวลง และตอกย้ำถึงการทดลองแนวทางอื่น ๆ ให้พร้อมรับสถานการณ์ตลาดสมาร์ทโฟน

Minebea เผยว่า สำหรับปีงบประมาณ 2017  บริษัทมีรายได้จากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเครื่องเล่นเกมสูงขึ้น ควบคู่ไปกับรายได้จาก Bearing ที่ยังคงดำเนินได้ด้วยดี จีงส่งผลให้บริษัทมีกำไรในปีงบประมาณที่ผ่านมา และคาดว่าจะสูงขึ้นอีกในปีงบประมาณถัดไป ทำให้มีการปรับยอดประมาณขึ้นเป็นตัวเลขสูงสุดในประวัติการณ์ แม้การมาของสมาร์ทโฟนที่ติดตั้ง Organic Electro-Luminescence ไว้จะส่งผลให้ยอดชิ้นส่วน Backlight ลดลง แต่ประธาน Yoshihisa Kainuma กล่าวอย่างมั่นใจว่าจะกลับมาดีอีกครั้งในปีงบประมาณหน้า

Alps Electric ผู้ผลิตอีกรายที่ทำยอดได้ดีจากชิ้นส่วนเครื่องเล่นเกม แม้จะคาดการณ์ว่าในปีงบประมาณ 2018 บริษัทจะมีรายได้ลดลง แต่ผู้อำนวยการ Junichiro Yokota กล่าวแสดงความเห็นว่า “รายได้จากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเครื่องเล่นเกมนั้นจะขึ้นกับตัวเกมเป็นหลัก ซึงเราคาดว่าจะมีรายได้มากขึ้นในปีงบประมาณหน้า ส่วนตลาดสมาร์ทโฟนค่อนข้างจะมีปัญหาอยู่พอควร และอาจจะต้องพิจารณาเรื่องการใช้เงินลงทุนในไตรมาสนี้”

TDK เผย ผลิตภัณฑ์ในหมวดแบตเตอรี่สำรองและหมวดพลังงานสำหรับสมาร์ทโฟนนั้นทำยอดขายได้ดี ซึ่งประธาน Shigenao Ishiguro ได้เผยถึงแผนการลงทุนในอุตสาหกรรมจักรยานยนต์ในปีงบประมาณนี้ รวมถึงอัดฉีดงบวิจัยและพัฒนาให้กับธุรกิจเซนเซอร์ซึ่งติดตัวแดงในปีงบประมาณที่แล้ว โดยเล็งกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องจักรอุตสาหกรรมเป็นลูกค้า คาดว่าจะเริ่มทำกำไรได้ในช่วงเดือนมีนาคม 2020

Murata Manufacturing  คาดการณ์ว่า ผลประกอบการในปีงบประมาณ 2018 จะสูงขึ้นจากปีงบประมาณก่อน 14.8% จากอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งประธาน Tsuneo Murata กล่าวว่า “ ส่วนที่เพิ่มขึ้นมากในปัจจุบันคือคอนเดนเซอร์ ซึ่งเป็นผลจากการเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า และอยู่ระหว่างการวางแผนลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตในขณะนี้”

Kyocera อีกรายที่ได้รับอิทธิพลจากอุตสาหกรรมยานยนต์โดยทำยอดเพิ่มขึ้นในชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ประธาน Hideo Tanimoto คาดว่า “ธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จะเติบโตอย่างมั่นคงในปีงบประมาณหน้า” อย่างไรก็ตาม ยังได้แสดงความเห็นเชิงน่าเป็นห่วงต่อมูลค่าสินค้าสมาร์ทโฟนว่า “มีราคาที่ต่ำลงพอสมควรในปีนี้” จึงเน้นไปที่อุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งมูลค่าสินค้ามีความมั่นคงสูงกว่า

Nidec บริษัทที่ประสบความสำเร็จในการปรับโครงสร้างธุรกิจ และคาดว่าจะทำกำไรได้มากขึ้น 5.8% ในปีงบประมาณนี้ โดยมีแรงผลักดันจากมอเตอร์ขนาดเล็ก หุ่นยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบประหยัดไฟ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นตลาดใหม่ที่ Nidec ตัดสินใจเข้าร่วม โดย CEO Shigenobu Nagamori กล่าวว่า “จะทำการลงทุนอย่างจริงจังนับจากนี้เป็นต้นไป” และได้เล็งเป้าไปที่การเติบโตด้วยการซื้อธุรกิจอื่น ๆ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ผลิตที่สามารถผลิตสินค้ารองรับรถยนต์ไฟฟ้าได้อยู่ไม่มากนัก

จะเห็นได้ว่า ผู้ผลิตเหลานี้เริ่มตีตัวออกห่างตลาดสมาร์ทโฟนที่กำลังชะลอตัวแล้ว ด้วยการหันไปพึ่งพาธุรกิจอื่นเพิ่มนอกเหนือจากการเน้นไปที่สมาร์ทโฟนเป็นหลัก แต่จะมีทิศทางในอนาคตเช่นไรก็ต้องรอตัดสินกันในเดือนมีนาคม 2019 แล้ว