Hino ลุย ระบบขับขี่อัตโนมัติ

อัปเดตล่าสุด 22 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 1,172 Reads   

Hino Motors ประกาศกำหนดการพัฒนาและใช้งานเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ โดยมีกำหนดใช้รถบรรทุกแบบมีคนขับซึ่งสามารถวิ่งเป็นขบวนได้ด้วยตัวเองในปี 2023 และรถบรรทุกไร้คนขับในปี 2025 หรือถัดจากนั้น โดยจะพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติให้ได้ถึงระดับ 3 ในปี 2022 และต่อยอดเป็นระดับ 4 ในพื้นที่จำกัดในปี 2025

ซึ่งการตั้งกำหนดการพัฒนาเทคโนโลยีในครั้งนี้ นอกจากความต้องการยกระดับเทคโนโลยีไปทีละขั้นแล้ว ยังเป็นการเสริมความปลอดภัยให้กับการขับขี่ และแก้ไขปัญหาขาดแคลนคนขับรถที่เริ่มเห็นชัดขึ้นในทุกวันนี้

โดยขบวนรถนี้ จะเริ่มทำการทดสอบวิ่งในปี 2022 โดยมีคนขับนั่งอยู่ในรถเพื่อทำหน้าที่ในการตรวจสอบการทำงานเท่านั้น เพื่อให้สามารถพัฒนาต่อไปเป็นรถไร้คนขับได้ในภายหลัง โดยการพัฒนานี้ได้รับความร่วมมือจาก Isuzu Motors ซึ่งได้ร่วมกันพัฒนาระบบควบคุมความเร็วรถซึ่งใช้ Cooperative Adaptive Cruise Control (CACC) ระบบสื่อสารระหว่างยานพาหนะเป็นตัวควบคุม ด้วยกล้องที่ติดไว้หน้ารถสำหรับจับภาพการวิ่ง และ GPS สำหรับค้นหาเส้นทาง รวมไปถึงเทคโนโลยีควบคุมการขับขี่ที่ทาง Hino เป็นผู้พัฒนาขึ้นเอง

โดยการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ได้ถูกเร่งรัดขึ้นมาเป็นกรณีพิเศษ และมีกำหนดติดตั้งให้กับ “Selega” รถบัสขนาดใหญ่ซึ่งมีกำหนดออกสู่ตลาดในปีนี้ ซึ่งถูกออกแบบให้สามารถหยุดรถเองได้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น คนขับรถเจ็บป่วยกะทันหัน และสามารถลดความเร็วของรถได้จากการกดสวิทช์โดยคนขับหรือผู้โดยสาร ซึ่งมีกำหนดพัฒนาต่อให้สามารถตรวจสอบสภาพของคนขับ และเข้าจอดข้างถนนหรือที่ปลอดภัยได้เองในปี 2022

โดยเป้าหมายของ Hino นั้น ไม่ได้มีเพียงการพัฒนาเทคโนโลยีและแก้ปัญหาขาดแคลนคนขับเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัญหาด้านความปลอดภัยอีกด้วย