ลดน้ำหนักยานยนต์ เล็ง ผลิตชิ้นส่วนด้วย Hot Stamping (การขึ้นรูปร้อน)

อัปเดตล่าสุด 8 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 3,414 Reads   

ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์หลายราย อยู่ระหว่างการพัฒนาการ Hot Stamping (การขึ้นรูปร้อน) เพื่อรองรับกับความแพร่หลายของ Ultra High Tensile Steel และวัสดุคุณภาพสูงอื่น ๆ ที่มีปริมาณการใช้งานสูงมากขึ้นตามความต้องการลดน้ำหนักยานยนต์ของผู้ผลิต ซึ่งในช่วงเวลานี้เอง ที่ Gestamp Automoción บริษัทสัญชาติสเปน หนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ของโลก ได้ตัดสินใจเปิดโรงงานแห่งใหม่ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อยกระดับการแข่งขันในตลาดผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของตนให้สูงขึ้นด้วยความสามารถในการทำงานกับวัสดุใหม่ ๆ

นอกจากนี้ยังมี FUTABA INDUSTRIAL ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในเครือ Toyota ซึ่งได้ลงทุนเพิ่มสายการผลิตด้วยเครื่อง Hot Stamp เพิ่มในโรงงานโคตะ จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น และโรงงานที่ประเทศแคนาดา เป็นมูลค่า 10,500 ล้านเยน เพื่อเพิ่มจำนวนสายพาน Hot Stamp ให้กลายเป็น 6 สายเทียบเท่ากับที่โรงงานมุซึมิ เมืองโอคาซากิ จังหวัดไอจิ สำหรับรองรับยานยนต์โมเดลใหม่ของ Toyota

Hot Stamping คือ วิธีการปั๊มขึ้นรูปด้วยความร้อนซึ่งแพร่หลายเป็นอย่างยิ่งในยุโรป โดยตัวถังยานยนต์ 30 – 40% ในยุโรปนั้นต่างถูกผลิตขึ้นจากวิธีการนี้ ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะสำหรับการขึ้นรูปวัสดุที่มีความทนทานสูง และมีจุดเด่นคือความหลากหลายในการขึ้นรูป

Mr. Yoshiyuki Nakanishi ผู้อำนวยการ FUTABA INDUSTRIAL ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า “ความต้องการงานจาก Hot Stamping ในปัจจุบันกำลังมีสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการ Cold Press (การขึ้นรูปเย็น) นั้นใช้ขึ้นรูปชิ้นส่วนที่มีรูปทรงซับซ้อนได้ยาก”

ในอีกด้านหนึ่ง ความพยายามในการพัฒนาการขึ้นรูป Ultra High Tensile Steel ด้วยวิธีการ Cold Press เองก็มีความคืบหน้าเช่นเดียวกัน โดย Toyoda Iron Works ได้ประกาศเพิ่มจำนวนเครื่องเพรสขนาด 3,000 ตันในโรงงานนุกาตะเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ Toyoda Iron Works ยังได้สั่งซื้อเครื่อง Hot Stamp สำหรับติดตั้งเพิ่มในโรงงานที่ญี่ปุ่น สหรัฐ ตุรกี และจีนเสร็จสิ้นแล้ว โดยประธาน Kazuhiko Takarada กล่าวว่าเป็นการทำเพื่อ “ให้พร้อมในการผลิตชิ้นส่วนทั้ง 2 วิธี” และมีแผนลงทุนเพิ่มเติมในอนาคต ส่วนทางด้าน ASKA คู่ค้ารายสำคัญของ Mitsubishi Motors นั้น มีแผนติดตั้งเครื่องเพรสขนาด 3,500 ตันเพิ่มในเดือนตุลาคมนี้ที่โรงงานหลักในเมืองคาริยะ จังหวัดไอจิ

จะเห็นได้ว่า บริษัทเหล่านี้มีแนวทางที่ไปในทิศทางเดียวกันกับ Gestamp Automoción ซึ่งได้รับเงินลงทุนจาก Mitsui Group เป็นจำนวน 12.5% ของเงินลงทุนทั้งหมดในการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในญี่ปุ่น ซึ่งโรงงานใหม่ของ Gestamp Automoción จะถูกสร้างขึ้นที่เมืองมัตซึซากะ จังหวัดมิเอะ โดยมีกำหนดเริ่มการผลิตในช่วงสิงหาคม-กันยายน และเป็นครั้งแรกของบริษัทที่ได้ตัดสินใจเข้าสร้างโรงงานในญี่ปุ่น ซึ่งทางบริษัทได้ให้ความเห็นว่า “จะพัฒนากระบวนการ Hot Stamping ของตนให้มีคุณภาพสูงขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่างระหว่างตนและบริษัทอื่นในญี่ปุ่น”

โดยความต้องการลดน้ำหนักยานยนต์นี้ เป็นผลมาจากน้ำหนักของชิ้นส่วน เช่น มอเตอร์ และแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีน้ำหนักมาก จึงคาดการณ์ว่าการลดน้ำหนักยานยนต์จะเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นไปอีก ซึ่งปัจจุบันนี้ บริษัทต่าง ๆ นั้นได้ใช้วัสดุอลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์ และอยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีการลดน้ำหนักยานยนต์ด้วย Hot Stamping ให้ก้าวหน้าไปอีกขั้นในอนาคต