BOI หนุนผู้ผลิตไทยป้อนชิ้นส่วนอากาศยานโลก ดึงยักษ์ใหญ่ โบอิ้ง-แอร์บัส-โรสรอยส์ จับคู่ธุรกิจ

อัปเดตล่าสุด 8 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 417 Reads   

ช่วงเช้าของวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา นางสาวบงกช อนุโรจน์ รองเลขาธิการบีโอไอ ได้ไปเป็นประธานเปิดการประชุมและสัมมนาอุตสาหกรรมอากาศยานและการซ่อมบำรุง และการจับคู่ธุรกิจ (Aerospace & MRO Summit Bangkok Plenary Conference) โดยมีบริษัทชั้นนำทั้งในและจากต่างประเทศ อาทิ โบอิ้ง แอร์บัสกรุ๊ป โรสรอยส์ ไทรอัมพ์กรุ๊ป และซีเนียร์ แอโรสเปซ ร่วมพบปะเจรจากับบริษัทรับช่วงการผลิตของไทย จำนวน 145 ราย

การสัมมนาครั้งนี้เป็นเวทีหารือระหว่างบริษัทชั้นนำกับผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยร่วมกันเป็นครั้งแรก ซึ่งนอกจากมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจร่วมกันแล้ว บีโอไอยังได้ชี้แจงนโยบายของภาครัฐ และมีการบรรยายถึงโอกาสทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอากาศยานทั้งการรับจ้างผลิต แบบ OEMs และการซ่อมบำรุงอากาศยานในประเทศไทย

ซึ่งในปัจจุบันอุตสาหกรรมอากาศยานเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทยในการมุ่งไปสู่การเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการบินและอากาศยานของภูมิภาค ภายใต้การเชื่อมต่อระบบโลจิสติกส์ รองรับกับนโยบายการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมอากาศยานและการซ่อมบำรุง จะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการขยายตัวของจำนวนเที่ยวบิน การขนส่งสินค้า และจำนวนผู้โดยสาร ตลอดจนจำนวนนักท่องเที่ยวในไทยที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการขยายเส้นทางการบินของสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งจะเพิ่มความต้องการใช้ชิ้นส่วนอากาศยาน และธุรกิจด้าน MRO (Maintenance, repair and Overhaul) หรือศูนย์ซ่อมอากาศยานและการบำรุงรักษามากยิ่งขึ้น

นางสาวบงกช กล่าวว่า “การรับช่วงผลิตชิ้นส่วนอากาศยานมีเงื่อนไขและมาตรฐานสูงมากกว่าอุตสาหกรรมอื่น ๆ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเกิดการซื้อขายชิ้นส่วนของผู้ผลิตกับผู้ซื้อรายใหญ่ อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีผู้ผลิตไทยที่พัฒนาศักยภาพ จนสามารถเดินหน้าไปสู่การผลิตชิ้นส่วนอากาศยานเพื่อรองรับความต้องการของตลาดบ้างแล้ว นี่จึงเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นที่ดีในการสนับสนุนให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยได้มีโอกาสแสดงความพร้อมและศักยภาพการก้าวไปสู่ผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้บริษัทชั้นนำของโลกเกิดความมั่นใจต่อการดำเนินธุรกิจในไทย”

“กิจกรรมพบหารือและจับคู่ธุรกิจร่วมกันครั้งนี้มั่นใจว่าบริษัทรายใหญ่ต่าง ๆ จะได้จับมือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีศักยภาพของไทยสำหรับรองรับความต้องการได้อีกมาก โดยภายหลังการจัดงานบีโอไอ ยังจะนำคณะบริษัทต่างๆ เดินทางไปเยี่ยมชมความพร้อมของศูนย์ซ่อมอากาศยานและเมืองการบินภาคตะวันออกในอีอีซีด้วย” นางสาวบงกชสรุป