System Integrator (SI) หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในญี่ปุ่น ร่วมก่อตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่

อัปเดตล่าสุด 22 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 4,166 Reads   

ธุรกิจ System Integrator (SI) ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Factory Automation) กว่า 140 ราย ประสานความร่วมมือก่อตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อตอบรับปัญหาการขาดแคลน SI ในสภาวะที่ความต้องการหุ่นยนต์พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของ SI แต่ละราย ทั้งจัดตั้งโครงสร้างการรับออเดอร์ พัฒนามาตรฐานใหม่ รวมไปถึงส่งเสริมการอบรมบุคลากร เพื่อยกระดับ SI ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการติดตั้งหุ่นยนต์ให้ดียิ่งขึ้น และสนับสนุนให้เกิดการนำหุ่นยนต์มาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตให้รวดเร็วยิ่งกว่าเดิม 

โดยการประชุมครั้งแรกของกลุ่มอุตสาหกรรม “FA & Robot System Integrator Association (SIer)” จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 13 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ที่กรุงโตเกียว โดยมีสมาชิกสามัญเป็น SI 120 ราย ผู้ผลิตหุ่นยนต์และตัวแทนจำหน่ายราว 20 ราย โดยมี Mr. Kazuo Kubota ประธานบริษัท Sanmei Mechanical ดำรงตำแหน่งประธานสมาคมคนแรก ซึ่งในช่วงแรกก่อตั้ง SIer จะดำเนินการในฐานะส่วนหนึ่งของ JARA ก่อนจะรวบรวมสมาชิกเพิ่มเติมเพื่อขยับขยายต่อไปในอนาคต

ปัจจุบัน SI มีบทบาทสำคัญในการติดตั้งระบบ ซึ่งมีหุ่นยนต์และอุปกรณ์อื่น ๆ เป็นส่วนสำคัญ และมีความสำคัญมากเป็นอย่างยิ่งกับ SME ซึ่งมักจะไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้าน FA เป็นของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมที่ยังมีอยู่เพียงน้อยรายในปัจจุบัน จึงยังไม่อาจตอบสนองโครงสร้างระหว่างธุรกิจได้ดีนัก ทำให้คาดการณ์ว่าเมื่อความร่วมมือในครั้งนี้ดำเนินต่อไปแล้ว ก็จะสามารถตอบรับอุปสงค์และอุปทานของทั้ง 2 ฝ่ายได้ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบันความต้องการหุ่นยนต์เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานกำลังเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้ JARA คาดการณ์ยอดออเดอร์หุ่นยนต์ญี่ปุ่นจะทะลุหลัก 1 ล้านล้านเยนได้ในปี 2018 อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวน SI ในตลาดที่ยังไม่เพียงพอนี้เอง ที่ส่งผลให้เกิดความร่วมมือเพื่อเสริมศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานของ SI ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น