Panasonic รับออเดอร์เกทจดจำใบหน้า มูลค่า 1.6 พันล้านเยน จาก 5 สนามบินญี่ปุ่น

อัปเดตล่าสุด 6 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 368 Reads   

Panasonic รับออเดอร์ “เกทจดจำใบหน้า” ระบบอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับตรวจคนเข้าเมืองจากท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ ท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว ท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ และอื่น ๆ ภายในประเทศญี่ปุ่นรวม 5 แห่ง ซึ่งกระทรวงยุติธรรมประเทศญี่ปุ่นได้จัดซื้อระบบนี้รวมถึง 134 ชุด มูลค่ารวม 1,582,090,000 เยน เพื่อติดตั้งใน 5 สนามบินภายในปี 2018 หลังจากที่มีการสั่งเพื่อใช้งานในท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะแล้ว 3 ชุดในฤดูใบไม้ร่วงปี 2017 โดย Panasonic ได้วางแผนรับออเดอร์เพิ่มเติมจากท่าอากาศยานอื่น ๆ รวมถึงสถานที่อื่นนอกจากท่าอากาศยาน เช่น สถานที่จัดอีเวนท์

ระบบที่ Panasonic พัฒนาขึ้นนี้ทำงานโดยการใช้กล้องตรวจสอบภาพใบหน้า เพื่อเปรียบเทียบภาพที่กล้องจับได้กับภาพในพาสปอร์ตซึ่งถูกบันทึกเป็นข้อมูลลงในชิป IC ของพาสปอร์ตฉบับนั้น ๆ อีกทั้งด้วยอายุของพาสปอร์ตที่มีมากที่สุดถึง 10 ปี ระบบนี้จึงมีคุณสมบัติในการตรวจสอบใบหน้าที่เปลี่ยนแปลงไปตามอายุได้ โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนหรือเพิ่มข้อมูลภาพใหม่เข้าไปในระบบ และใช้เวลาในการตรวจเทียบใบหน้าเพียง 10 วินาทีเท่านั้น

โดยท่าอากาศยานที่จะติดตั้งระบบนี้ประกอบด้วยท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ ท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว ท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ และท่าอากาศยานฟุกุโอะกะ ซึ่งจะติดตั้งแล้วเสร็จจำนวน 61 ชุดในเดือนสิงหาคม และ 73 ชุดในเดือนพฤศจิกายน

กระทรวงยุติธรรมประเทศญี่ปุ่นได้ตั้งเป้าติดตั้งเกทจดจำใบหน้าเพิ่มในสนามบินอื่น ๆ รวมถึงสำหรับผู้โดยสารขาออกในปีงบประมาณ 2019 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีบริษัทอื่นเข้าร่วมแข่งขันในการจัดหาเกทจดจำใบหน้าเพิ่มอีกอย่างน้อย 4 ราย เช่น NEC และ Hitachi ซึ่ง Panasonic อยู่ระหว่างพิจารณานำเทคโนโลยีนี้ไปใช้เพิ่มยอดขายด้วยการเล็งไปยังกลุ่มลูกค้า เช่น ผู้จัดอีเวนท์ และอาคารสำนักงานเพิ่มเติมในขณะนี้