2 ค่ายผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่บุกตลาดเครื่องบินเล็ก

อัปเดตล่าสุด 19 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 1,286 Reads   

การแข่งขันระหว่าง Boeing และ Airbus ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่แห่งวงการก้าวไปอีกขึ้น ด้วยการที่ Airbus เข้าซื้อกิจการ Bombardier Inc. ผู้ผลิตอากาศยานขนาดเล็กสัญชาติแคนาดา ส่งผลให้ Boeing ตัดสินใจเข้าซื้อ Embraer ผู้ผลิตสัญชาติบราซิล เล็งทำตลาดเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กขนาดต่ำกว่า 150 ที่นั่ง ซึ่งมีความต้องการสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา การแข่งขันของทั้ง 2 รายนี้จะส่งผลกระทบต่อ “MRJ” เครื่องบินเจ็ทโดยสารลำแรกของญี่ปุ่นที่พัฒนาโดย Mitsubishi Aircraft Corporation อย่างแน่นอน

ซึ่งผู้ผลิตทั้ง 2 รายนี้ ได้ใช้ Farnborough International Airshow ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นเวทีในการตอกย้ำความสำคัญของการเข้าซื้อกิจการอย่างชัดเจน

เมื่อเดือนตุลาคม 2017 Airbus ได้ประกาศเข้าซื้อกิจการการผลิต “C Series” ธุรกิจเครื่องบินขนาดเล็กของ Bombardier และเปลี่ยนชื่อเป็น “A220” ชื่อซีรีย์ของบริษัทตน เพื่อเป็นหลักฐานตอกยืนยันการเข้าซื้อในครั้งนี้ และนำเครื่องบินลำจริงไปออกบูธในงาน Farnborough International Airshow และอีเวนท์อื่น รวมถึงสาธิตการบินแล้วอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้เอง Boeing ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Airbus จึงประกาศเข้าซื้อ Embraer ในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน และบรรลุสัญญาในเดือนกรกฎาคม ด้วยการเข้าถือหุ้นกว่า 80% ของบริษัทใหม่ที่จะก่อตั้งขึ้น

Mr. Dennis Muilenburg CEO บริษัท Boeing และ Mr. Paulo Cesar de Souza e Silva CEO บริษัท Embraer ได้ร่วมขึ้นเวทีภายในงาน Farnborough International Airshow โดย Mr. Muilenburg กล่าวว่า “Embraer เป็นพาร์ทเนอร์รายสำคัญที่สุดรายหนึ่งในประวัติศาสตร์ของ Boeing” ส่วน Mr. Silva ได้กล่าวเสริมอย่างมั่นใจว่า “เราเป็นผู้นำในตลาดอากาศยานภูมิภาค (Regional airliner) ซึ่งมีการแข่งขันรุนแรงยาวนานมากว่า 50 ปี”

กล่าวได้ว่า เครื่องบินของ Embraer ซึ่งมีจำนวนที่นั่งประมาณ 100 ที่นั้นได้ก่อให้เกิดความขัดแย้งอย่างมากที่สุดให้กับ MRJ ซึ่ง Mitsubishi Aircraft Corporation ได้เซ็นสัญญาด้าน Customer Support กับ Boeing เอาไว้

อย่างไรก็ตาม Mr. Muilenburg ซึ่งถูกถามในงานถึงประเด็นนี้ได้ตอบว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างเราและ Mitsubishi Aircraft Corporation จะไม่เปลี่ยนแปลง” และพร้อมให้การสนับสนุน MRJ ต่อไป

นอกจากนี้ Mitsubishi Aircraft Corporation ยังมีความสัมพันธ์ยาวนานกับ Boeing ในฐานะผู้ผลิตลำตัวอากาศยาน Tier 1 ซึ่งการที่ Boeing ได้เอ่ยถึง Mitsubishi Aircraft Corporation แทนที่ MRJ ได้ย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 บริษัทว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด อย่างไรก็ตาม การที่ Boeing ได้ Embraer เข้ามาอยู่ในเครือนั้น หาก Boeing จะพิจารณาการสนับสนุน MRJ ใหม่ว่าจะสนับสนุนมากน้อยเพียงใดคงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด