เวลาเกษียณอายุของ ASIMO มาถึงแล้ว

อัปเดตล่าสุด 5 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 1,136 Reads   

แม้แต่หุ่นยนต์ก็มีเกษียณอายุ เรากำลังพูดถึงหุ่นยนต์ที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยกันดีอย่าง Asimo มีรายงานว่าทางฮอนด้า มอเตอร์ จะปลดระวางหุ่นยนต์ ASIMO ที่ฝ่าลมฝ่าฝนมาด้วยกันกว่า 18 ปีลงโดยให้เหตุผลว่าที่หยุดพัฒนา ASIMO เพราะต้องการจะมุ่งเน้นพัฒนาหุ่นยนต์เชิงปฏิบัติการมากกว่า
 
ฮอนด้าได้เผยว่า “เราจะยังทำการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนอยด์ (Humanoid Robots) ต่อไป แต่คงไม่ใช่ชื่อ ASIMO แล้ว”
 
ASIMO เปิดตัวครั้งแรกในปี 2000 ในฐานะหุ่นยนต์ที่เดินสองขาตัวแรก โดยเป็นผลงานจากการวิจัยพัฒนามากว่าสิบปีของฮอนด้า ชื่อของ ASIMO นั้นเป็นตัวย่อจาก Advanced Step In Mobility ในช่วงเวลาเดียวกันฮอนด้าก็ได้เริ่มศึกษาวิจัยในธุรกิจการบินฮอนด้าเจ็ท (HondaJet) และเซลล์เชื้อเพลิง อย่างไรก็ตาม ASIMO ก็เป็นเพียงโครงการเดียวที่ฮอนด้าไม่ได้ทำเพื่อการค้า
 

ASIMO เป็นที่รู้จักในฐานะทูตทางเทคโนโลยีและเป็นสัญลักษณ์ของการพัฒนาหุ่นยนต์ แม้ว่าฮอนด้าจะเลิกพัฒนาเจ้าหุ่นยนต์ ASIMO นี่แล้วแต่เทคโนโลยีที่ใช้กับ ASIMO กลับมีประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาระบบขับเคลื่อนรถยนต์ของบริษัท
 
เทคโนโลยีของ ASIMO ถูกนำมาใช้ทั้งกับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของฮอนด้า วิศวกรได้พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติในยานยนต์จากความรู้ด้านระบบเซ็นเซอร์และ AI นอกจากนี้ฮอนด้ายังได้พัฒนาอุปกรณ์เพื่อฟื้นฟูสำหรับกายภาพบำบัดจากการเดินของ ASIMO อีกด้วย
 

แผนการบริหารของฮอนด้าปี 2030 ได้ถูกเปิดเผยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แผนของฮอนด้าไม่ได้หยุดอยู่ที่แค่เรื่องการขับขี่แต่รวมไปถึงเรื่องระบบพลังงาน และหุ่นยนต์ด้วย ทีมที่เคยทำงานพัฒนาเจ้า ASIMO ตอนนี้ก็ได้ย้ายไปประจำที่ศูนย์เซ็นเตอร์ เอ็กซ์ ซึ่งเป็นแผนกวิจัยและพัฒนาที่รับผิดชอบเรื่องการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านหุ่นยนต์ของฮอนด้า