จากไฟล์ 3D สู่ชิ้นงานโลหะได้ภายใน 24 ชม. ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติงานอุตสาหกรรม

อัปเดตล่าสุด 24 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 873 Reads   

เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในด้านของธุรกิจ การวิจัย การแพทย์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และแม้แต่ในวงการอุตสาหกรรม หรือที่เรียกกันว่า Additive Manufacturing ด้วยเทคนิคการพิมพ์ขึ้นรูปโลหะโดยใช้เส้นพลาสติกผสมผงโลหะ (Metal powder bound in plastic)
 
เทคโนโลยีการพิมพ์โลหะ 3 มิติจากสหรัฐอเมริกา Metal powder bound in plastic หรือการฉีดเส้นพลาสติกผสมผงโลหะขึ้นเป็นรูป ทำให้การผลิตสามารถเดินไปได้อย่างรวดเร็ว และลดต้นทุนได้มาก หลังจากได้ชิ้นงานแล้วก็นำเข้าเตาเผา พลาสติกก็จะละลายออก เหลือเพียงชิ้นงานโลหะเท่านั้น



ให้คุณเดินทางจากไฟล์ 3D ไปสู่ชิ้นงานโลหะได้ ภายใน 24 ชั่วโมง
 
สำหรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ นั้น นับว่าสหรัฐอเมริกามีการพัฒนาเทคโนโลยีที่รุดหน้าอย่างรวดเร็ว และล่าสุดเทคโนโลยีเพื่อการพิมพ์โลหะโดยเฉพาะ ที่เรียกว่า ADAM (Atomic Diffusion Additive Manufacturing) จาก Markforged Metal X ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเพื่อเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่จะช่วยให้โรงงานอุตสาหกรรมสามารถประหยัดเงินและเวลาได้มากกว่าเดิมถึง 10 เท่า
 
เพียงแค่เริ่มจากการสร้างไฟล์ 3 มิติ (3D) ด้วยรูปทรงที่ออกแบบได้เอง สั่งพิมพ์ผ่านเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และนำเข้าเตาเผาหลังจากล้างชิ้นงาน ในเวลาอันสั้นก็จะได้ชิ้นงานโลหะที่มีคุณภาพสูง ไม่ต่างจากการใช้เครื่อง CNC
 
ด้วยเทคโนโลยีจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติคุณสามารถออกแบบ สั่งพิมพ์ และได้ชิ้นงานโลหะโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน
 
 
ขั้นตอนการใช้เครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติ
 

 
ชิ้นงานสามารถมีความใหญ่ได้สูงสุด 575 x 467 x 1120 มม. และละเอียดได้มากถึง 50 ไมครอน (μm) Metal X สามารถพิมพ์โลหะได้หลายชนิด เช่น สแตนเลส อลูมิเนียม ไทเทเนียม ทองแดง รวมไปถึงวัสดุพิเศษอย่างอินควอแนล (Inconel) และอื่น ๆ ทว่าหลายตัวยังอยู่ในระหว่างการทดสอบ แต่คาดว่าเราน่าจะได้นำมาใช้จริงเร็ว ๆ นี้
 


 
ทำไมต้องใช้เครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติ?
 
ด้วยความสามารถของเทคโนโลยี ADAM ในเครื่องพิมพ์ 3 มิติ Markforged Metal X ที่สามารถเปลี่ยนวัสดุการพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว (เช่น จาก สแตนเลสไปไทเทเนียม) หมดปัญหาเรื่องฝุ่นผงจากกระบวนการพิมพ์ ด้วยเทคโนโลยีเส้นใยโลหะผสม สามารถออกแบบให้มีความซับซ้อน และปรับค่าความละเอียดสูงได้ เป็นประโยชน์กับอุตสาหกรรมยานยนต์ อวกาศ การบิน และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ต้องการความรวดเร็วและความแม่นยำในการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบหลักหรืออะไหล่
 
ปัจจุบันวงการอุตสาหกรรมกำลังเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว สำหรับใครที่กำลังมองหาเส้นทางใหม่ในการลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย