PEVE เสริมกำลังผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนหนุน Toyota

อัปเดตล่าสุด 19 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 1,162 Reads   

Mr. Shegeki Suzuki ประธานบริษัท Primearth EV Energy (PEVE) ประกาศเสริมกำลังผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฮบริด (HV) ในโรงงานมิยางิ (เมืองไทวะ จังหวัดมิยางิ) เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยได้ลงทุนก่อสร้างโรงงานหมายเลข 6 และหมายเลข 7 เพิ่ม และมีกำหนดเริ่มดำเนินการผลิตในปี 2021 ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ด้านรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ซึ่งมุ่งไปที่การยกระดับโครงสร้างการซัพพลายอย่างเร่งด่วน

ปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่าการลงทุน แต่คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่หลายหมื่นล้านเยน โดยจะใช้โรงงานหมายเลข 1 - 3 ในการผลิตแบตเตอรี่นิกเกิลไฮโดรเจน และใช้โรงงานหมายเลข 4 และ 5 ที่จะเริ่มดำเนินการในปี 2019 และ 2020 ตามลำดับในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ส่วนโรงงานหมายเลข 6 และ 7 ที่จะเริ่มดำเนินการภายหลังนั้นก็จะช่วยยกระดับกำลังการผลิตให้มากขึ้นอีกเกือบเท่าตัว

โดยในโรงงานหมายเลข 4 และ 5 นั้น นับว่าเป็นกรณีพิเศษที่มีการประกาศเสริมไลน์ผลิตตั้งแต่โรงงานยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ซึ่งปัจจุบัน Toyota ได้วางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้มากกว่า 550,000 คัน ภายในปี 2030 และ 450,000 คันในจำนวนนี้เป็นรถ HV ด้วยเหตุนี้เอง การเร่งเสริมกำลังผลิตให้กับ PEVE ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่แทบทั้งหมดให้กับ HV ของ Toyota จึงเป็นสิ่งที่ไม่อาจขาดไปได้

ปัจจุบัน PEVE มีฐานการผลิตอยู่ที่เมืองโคไซ 2 แห่ง และจังหวัดมิยางิอีกหนึ่งแห่ง ซึ่งหากโรงงานหมายเลข 6 และ 7 ที่มิยางิแล้วเสร็จ ระบบการผลิตทั้งหมดขอ PEVE ก็จะมีกำลังผลิตในประเทศถึง 2.5 ล้านหน่วย อย่างไรก็ตาม PEVE ได้เซ็นสัญญาเพื่อขอใช้พื้นที่อื่นในเมืองโคไซเพิ่มเนื่องจากพื้นที่ของตนไม่เพียงพอที่จะเพิ่มกำลังผลิตให้มากกว่านี้ และอาจมีแนวโน้มที่ Toyota จะพิจารณาตั้งฐานการผลิตเพิ่มที่คิวชูหรืออเมริกาเหนือในอนาคตอีกด้วย