Zero Defect Zero Operator : ยกระดับการผลิตสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดย A.I.Technology

Zero Defect Zero Operator : ยกระดับการผลิตสู่อุตสาหกรรม 4.0

อัปเดตล่าสุด 17 ส.ค. 2561
  • Share :
  • 2,162 Reads   

จากแนวคิด Zero Defect Zero Operator ที่ลดของเสียให้เป็นศูนย์ในกระบวนการผลิต ลดคนควบคุมเครื่องจักร ด้วยการนำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ และระบบตรวจสอบคุณภาพแบบอัตโนมัติมาใช้ จึงยกระดับการผลิตสู่ Industry 4.0 

Honing Machine Auto Offset and Feedback Control System หรือ เครื่องคว้านรูเรียบที่มีระบบตรวจสอบคุณภาพอัตโนมัติ แบบ Fully Automatic System ออกแบบและผลิตโดย บริษัท เอ.ไอ. เทคโนโลยี จำกัด (A.I. Technology) โดยจัดทำ Demo นี้ขึ้นตามแนวคิด Zero Defect Zero Operator แสดงให้เห็นถึงการทำงานระหว่างเครื่องจักรหุ่นยนต์อุตสาหกรรม และระบบการตรวจวัด ซึ่งโรบอทจะเข้ามาช่วยในการ Load และ Unload ชิ้นงานจากเครื่องจักร ทำให้ได้ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นในเวลาที่ลดลง อีกทั้งยังช่วยลดความผิดพลาดจากการวัดงานและการปรับค่าเครื่องจักร ส่งผลให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ขั้นตอนการทำงานของ Honing Machine Auto Offset and Feedback Control System มีดังนี้

  1. ชิ้นงานถูกหยิบออกมาจากเครื่องจักรด้วยหุ่นยนต์ แล้วนำมาวางไว้ที่เครื่องวัดขนาดอัจฉริยะ

  2. เครื่องวัดขนาดอัจฉริยะทำการวัดขนาดด้วยระบบลม โดยจะแปลงค่าแรงดันลมที่เกิดขึ้นที่หัววัดออกมาเป็นค่าขนาดชิ้นงาน และแสดงเป็นแผนภูมิควบคุมผ่านจอมอนิเตอร์ 

  3. เมื่อได้ข้อมูลจากการวัดแล้ว ตัวควบคุมศูนย์กลางจะทำการคำนวณหาค่าชดเชยและส่งกลับไปที่เครื่องจักร เพื่อให้ทำการปรับค่า Tool offset แบบอัตโนมัติ ทำให้ชิ้นงานที่ได้จากกระบวนการผลิตไม่มีข้อบกพร่อง  

เครื่องคว้านรูเรียบที่มีระบบตรวจสอบคุณภาพอัตโนมัตินี้ นับว่าเป็นความสามารถอีกขั้นหนึ่งของ A.I. Technology ซึ่งเป็นผู้ออกแบบและสร้างเครื่องจักรอัตโนมัติ ที่มีประสบการณ์ด้านระบบอัตโนมัติมากกว่า 25 ปี และยังเป็น SI ไทย ที่สามารถนำระบบอัตโนมัติมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และแสดงถึงการทำงานร่วมกันระหว่างหุ่นยนต์และกล้อง เพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงาน และการวัดชิ้นงานด้วยเครื่องมือวัดที่มีความแม่นยำสามารถส่งค่าที่วัดได้ไปยังโปรแกรมควบคุมเครื่องจักร เพื่อทำการปรับค่าของชิ้นงานให้อยู่ในค่าที่ควบคุมได้ โดยชุด Demo นี้จัดแสดงที่ Robotics Cluster Pavilion โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ (CoRE) อีกหนึ่งไฮไลท์ในงาน Thailand Industry Expo 2018 วันที่ 2-5 สิงหาคม 2561 

ส่วนจัดแสดง Robotics Cluster Pavilion ได้รับความร่วมมือจากสถาบันไทย-เยอรมัน (TGI) และ Thai Automation and Robotics Association (TARA) นำเทคโนโลยีและโซลูชันด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาจัดแสดง พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการบูรณาการระบบอัตโนมัติ (System Integrator : SI) ที่มาให้คำปรึกษา แนะนำการปรับปรุงการผลิตเป็นระบบอัตโนมัติ การขึ้นทะเบียน SI เพื่อผลักดันให้ SMEs เล็งเห็นความสำคัญในการ “ปรับ” เพื่อ “เปลี่ยน” และยกระดับธุรกิจของตนเอง ตามธีม "CHANGE to SHIFT" ของงาน Thailand Industry Expo 2018

ปัจจุบันภาคการผลิตทั่วโลกต่างเริ่มปรับตัว หันไปใช้เครื่องจักรและหุ่นยนต์ทำงานในส่วนที่แรงงานคนไม่ควรทำ เช่น งานยกของที่มีน้ำหนักมาก งานจัดเรียงชิ้นงาน รวมไปถึงงานอื่น ๆ ที่เป็นลักษณะการทำงานแบบซ้ำ ๆ หรืองานเสี่ยงอันตราย ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการสามารถลดอุบัติเหตุจากการทำงาน  เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และได้ประสิทธิผลที่มีความแม่นยำสม่ำเสมอ  โดยมีต้นทุนต่อหน่วยการผลิตที่ต่ำกว่ากระบวนการผลิตแบบเดิมและคุ้มค่าต่อการลงทุน  ในขณะที่ “คน” จะพัฒนาไปสู่การบริหารจัดการ พัฒนาทักษะและองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมต่อไป