ใบ รง.4 ถาวรต้องไม่สร้างปัญหา

อัปเดตล่าสุด 1 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 812 Reads   

บทบรรณาธิการ
 
การแก้ไขบทบัญญัติ พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 เพื่อยกเลิกการต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ใบ รง.4) ถือเป็นข่าวดีส่งท้ายปีสำหรับธุรกิจและอุตสาหกรรมที่ประกอบกิจการโรงงานทั้งรายเล็ก-รายใหญ่ เพราะนอกจากจะสะดวกมากขึ้นแล้ว ยังประหยัดเวลาและลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ

ไม่แปลกที่ข่าวรัฐปลดล็อกใบ รง.4 โดยเปิดทางให้โรงงานสามารถใช้ใบอนุญาตที่ได้รับจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้แบบถาวร หรือไม่มีวันหมดอายุ จากเดิมที่กฎหมายกำหนดให้ผู้ยื่นต้องขอต่ออายุใบอนุญาตใหม่ทุก ๆ 5 ปี จะได้รับการขานรับจากผู้ประกอบการ นักลงทุนไม่ว่าจะเป็นรายเก่า-รายใหม่ ทั้งไทยและต่างชาติ

ลดความยุ่งยากในการทำธุรกิจหรือลงทุน สอดรับดัชนีชี้วัดความยากง่ายในการทำธุรกิจ หรือ The Ease of Doing Business ของธนาคารโลก ที่ไทยต้องการไต่อันดับขึ้นอยู่ในลำดับที่ดีขึ้นอีก จากที่ปีนี้ธนาคารโลกจัดประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 26 เทียบกับปีก่อนอยู่ในอันดับ 46 จาก 190 ประเทศทั่วโลก

ด้วยการผลักดันแก้ไขระเบียบ กฎหมาย และให้หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจลดกระบวนการ ขั้นตอนในการออกใบอนุญาต อนุมัติ จดแจ้ง ขึ้นทะเบียน ฯลฯ ให้เป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว ลดความยุ่งยากซ้ำซ้อน เช่นเดียวกับการยกเลิกต่อใบอนุญาต รง.4 หรืออีกนัยหนึ่ง ให้ใบ รง.4 ใช้ได้ตลอดไปโดยไม่มีวันหมดอายุ

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ย้ำว่านำมาตรการนี้มาใช้ก็เพื่ออำนวยความสะดวกและลดปัญหาความยุ่งยากของผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันก็เพิ่มความเชื่อมั่นให้นักลงทุน เบื้องต้นคาดว่าร่างแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าวจะประกาศบังคับใช้ได้ต้นปี 2562

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าเป็นห่วงและควรหยิบยกขึ้นพิจารณาควบคู่กัน คือ การยกเลิกต่อใบอนุญาต รง.4 หรือใบอนุญาตตั้งโรงงาน แม้จะตอบโจทย์ด้านเศรษฐกิจ ทำให้ผู้ประกอบการ นักลงทุนเชื่อมั่นมากขึ้น แต่จะให้สาธารณชนมั่นใจได้มากน้อยเพียงใดว่า โรงงานที่ได้รับใบอนุญาตแบบถาวรจะปฏิบัติตามกฎกติกาและไม่สร้างปัญหา

เพราะปัจจุบันแม้มีระเบียบกฎหมายควบคุมดูแลโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก ทั้ง พ.ร.บ.โรงงานกฎหมายผังเมือง ควบคุมอาคาร สิ่งแวดล้อม ฯลฯ แต่ปัญหาสิ่งแวดล้อม มลพิษ น้ำเน่าเสีย จากโรงงานอุตสาหกรรมยังเกิดขึ้นบ่อยครั้ง
ดังนั้นก่อนปลดล็อกใบ รง.4 ผ่องถ่ายงานให้บุคคลที่ 3 ตรวจสอบว่าโรงงานปฏิบัติตามกฎหรือไม่ และให้ผู้ประกอบการรับผิดชอบด้วยการตรวจสอบตนเอง ต้องมีหลักประกันให้มั่นใจได้เสียก่อนว่าจะไม่สร้างปัญหาซ้ำซากเหมือนที่ผ่านมาอีก

อ่านต่อ
โรงงานเตรียมเฮ รัฐมนตรีอุตฯ ลุยยกเลิก ร.ง.4