Panasonic เผย “อาจย้ายฐานการผลิตแบตเตอรี่ไปที่จีน”

อัปเดตล่าสุด 22 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 706 Reads   

Panasonic เตรียมยกระดับการผลิต พร้อมซัพพลายแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ให้กับ Tesla ที่กำลังจะขยายฐานลูกค้าเข้าสู่ประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขการลงทุนแน่ชัด แต่ Panasonic ก็ได้แสดงแนวโน้มในการเข้าซื้อธุรกิจในภูมิภาคให้เห็น อย่างไรก็ตาม ด้วยปริมาณความต้องการที่มากขึ้น ทำให้สามารถพิจารณาได้ว่าหาก Panasonic ไม่อาจตอบสนองความต้องการนี้ได้ Tesla ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนซัพพลายเออร์เช่นกัน

Panasonic เปิดเผยว่า หากยอดขายของ Tesla ในจีนเป็นไปได้ดี Panasonic ก็พร้อมจะย้ายฐานการผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าเข้ามาในประเทศจีนอีกด้วย

สำหรับ Tesla แล้ว โรงงานที่เซี่ยงไฮ้ เป็นโรงงานนอกประเทศแห่งแรงของบริษัท ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากสงครามการค้า และกำแพงภาษี โดยมีกำหนดเริ่มดำเนินการภายในปีงบประมาณ 2019 และคาดว่าจะมีกำลังผลิตถึงปีละ 5 แสนหน่วย ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่า Gigafactory ที่รัฐเนวาดามาก อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความแน่ชัดนัก ว่า Tesla จะสามารถผลิตได้ตามที่คาดการณ์หรือไม่ เนื่องจากมีขีดจำกัดอยู่ที่ศักยภาพในการซัพพลายแบตเตอรี่ของ Panasonic

ปัจจุบัน Panasonic อยู่ระหว่างการลดต้นทุนการผลิต และลงทุนพัฒนาสายการผลิตใน Gigafactory ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเชื่อว่า หากการลงทุนครั้งนี้แล้วเสร็จ จะมีกำลังผลิตเพียงพอตอบสนองตลาดประเทศจีนได้

นอกจากนี้ Tesla ยังได้เข้าซื่อบริษัทจำนวนมากเช่นเดียวกัน เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้า ลดต้นทุน และยกระดับปริมาณการผลิตให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแบตเตอรี่เปรียบได้กับหัวใจของรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ Tesla ยังคงมั่นใจในประสิทธิภาพแบตเตอรี่ของ Panasonic อยู่

อย่างไรก็ตาม การเข้าสร้างฐานการผลิตใหม่ในจีนของทั้ง 2 บริษัทเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง และจะเกิดขึ้นในไม่ช้าก็เร็ว เนื่องจากทั้งรถยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ต่างเป็นสินค้าที่ได้รับอิทธิพลจากสงครามการค้า และอยู่ในสภาวะสุ่มเสี่ยงในการส่งออกจากสหรัฐฯ เป็นอย่างยิ่ง