เมื่อความต้องการ Machine Tools จีน ตกครั้งแรกในรอบ 28 ปี

อัปเดตล่าสุด 22 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 368 Reads   

เมื่อวันที่ 21 มกราคม National Bureau of Statistics of China รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) จีน ปี 2018 มีการเติบโต 6.6% ซึ่งจัดอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ซึ่งเป็นการตกสู่เกณฑ์นี้เป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี

Japan Machine Tool Builders' Association (JMTBA) รายงานว่า ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้ ยอดสั่งซื้อ Machine Tool จากประเทศจีน ซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอดได้ลดลงเป็นอย่างมาก โดยในเดือนพฤศจิกายน 2018 ลดลงจากปีก่อนมากถึง 70% โดย Mr. Yukio Iimura แสดงความคิดเห็นว่า “สำหรับประเทศจีน ที่มีการสั่งซื้อ Machine Tool เป็นมูลค่า 4 - 4.8 หมื่นล้านเยนมาอย่างต่อเนื่องนั้น การที่ยอดสั่งซื้อตกลงไปอยู่ที่ 1.35 หมื่นล้านเยนนั้น นับว่าเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นการชะลอตัวอย่างเด่นชัด”

ในขณะที่ยอดสั่งซื้อจากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนจีนนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ในอุตสาหกรรมการผลิตอื่น ๆ ของประเทศจีน พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงไปจากปี 2017 อย่างชัดเจน ซึ่งวิเคราะห์ว่า เป็นอิทธิพลจากสงครามการค้าที่เริ่มส่งผลหนักขึ้น

Mr. Takao Nishijima ประธานบริษัท Tsugami คาดการณ์ว่า “ตลาดจีนคงไม่ชะลอตัวไปมากกว่านี้นัก” ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการผลิตที่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลกว่าคือผลกระทบที่ประเทศอื่น ๆ จะได้รับ ซึ่งผู้ผลิต Machine Tool รายหนึ่ง ได้แสดงความเห็นว่า “เกิดการชะลอตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์จีนในปี 2018” ซึ่งสำหรับอุตสาหกรรมที่มีความเกี่ยวข้องในหลายภาคเช่นนี้แล้ว คาดการณ์ได้ว่าจะสร้างผลกระทบไม่มากก็น้อย