เทคโนโลยีฉีดพลาสติก V-LINE® Sodick

Sodick เปิดเทคโนโลยี V-LINE® ฉีดพลาสติกรักษ์โลก ตอบโจทย์ลดคาร์บอน ในงาน Manufacturing Expo 2022

อัปเดตล่าสุด 20 ก.ค. 2565
  • Share :
  • 2,842 Reads   

Sodick เปิดเทคโนโลยี V-LINE® ฉีดพลาสติกรักษ์โลก ตอบโจทย์ลดคาร์บอน หนุนการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์จากพลาสติกย่อยสลายได้ ภายในงาน Manufacturing Expo 2022 วันที่ 22-25 มิถุนายน ที่ไบเทค 

นาย Hiromiki Goto ผู้อำนวยการ บริษัท โซดิก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตเครื่อง Wire-cut / EDM เคลื่อนที่ด้วย Linear Motor และเครื่องฉีดพลาสติกระบบ V-Line คุณภาพสูงจากประเทศญี่ปุ่น และมีฐานการผลิตหลักในประเทศไทย ได้ให้สัมภาษณ์กับ M Report ในโอกาสที่นำเทคโนโลยีและเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตเปิดตัวในงานครั้งนี้ 

‘รักษ์โลก ลดคาร์บอน’ กุญแจสำคัญของการผลิตยุคนี้

มาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่มุ่งสู่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์กำลังทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เกิดความต้องการสินค้าชนิดใหม่อย่างยานยนต์ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกย่อยสลายได้ ปัจจัยเหล่านี้เร่งให้ภาคอุตสาหกรรมต้องปรับตัวและมองหาเทคโนโลยีที่จะเข้ามารองรับ ทั้งในด้านเครื่องจักร อุปกรณ์ และกระบวนการผลิต

เทคโนโลยีฉีดพลาสติก V-LINE® Sodick

ด้วยแนวโน้มเช่นนี้ จึงเป็นโอกาสเติบโตที่ดีของเครื่องจักรโซดิกทั้งในหมวดเครื่อง Wire-cut / EDM สำหรับการผลิตแม่พิมพ์ชิ้นงานพลาสติก และเครื่องฉีดขึ้นรูปพลาสติก และสำหรับในงาน Manufacturing Expo 2022 ครั้งนี้ Sodick ให้ความสำคัญกับ “เทคโนโลยี V-LINE® สิทธิบัตรเฉพาะของเครื่องฉีดพลาสติกโซดิกเท่านั้น”

เทคโนโลยี V-LINE® สิทธิบัตรเฉพาะจาก Sodick

เครื่องฉีดขึ้นรูปพลาสติก (Injection molding machine) ทุกรุ่นของ Sodick ใช้เทคโนโลยี V-LINE® Plasticization and Injection System ซึ่งแยกส่วนการหลอมเหลวเม็ดพลาสติกออกจากส่วนของกระบอกฉีด ทำให้ไม่มีการไหลย้อนกลับของน้ำพลาสติก และสามารถตวงน้ำพลาสติกได้อย่างแม่นยำ

ระบบ V-Line ที่โซดิกคิดค้นขึ้นมานี้ได้ปฏิวัติระบบการฉีดของเครื่องฉีดพลาสติกทั่วไปที่ใช้ระบบ In-line จึงนับเป็นครั้งแรกที่สามารถวัดปริมาณการฉีดได้อย่างแม่นยำ และควบคุมด้วยค่าตัวเลขได้

เทคโนโลยีฉีดพลาสติก V-LINE® Sodick

แบบจำลองเทคโนโลยี V-LINE® ภายในบูธ Sodick

เครื่องฉีดพลาสติกผลิตที่นำมาไฮไลต์ในงานครั้งนี้ คือ Sodick รุ่น MS100A ซึ่งเป็นเครื่องฉีดขนาดเล็กระบบไฟฟ้า ให้ความแม่นยำและเสถียรสูง สำหรับการผลิตชิ้นส่วนขนาดเล็กต้องการความละเอียดสูง 

MS100A เครื่องฉีดพลาสติกระบบ V-Line มีลักษณะเฉพาะที่ทำให้มั่นใจได้ถึงความสามารถในการผลิตแบบจำนวนมากได้อย่างแม่นยำ ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนผ่านเซอร์โวมอเตอร์ ระบบฉีดมี plunger ให้เลือกสองขนาดที่เส้นผ่านศูนย์กลาง 28 มม. และ 40 มม. ทั้งในรุ่นที่เน้นความเร็วและรุ่นที่เน้นแรงกด ทำให้ผู้ซื้อสามารถเลือกเครื่องฉีดที่เหมาะสมกับประเภทผลิตภัณฑ์ที่ต้องการขึ้นรูปได้มากที่สุด

ระบบ Clamping ไฟฟ้าที่ติดตั้งบน MS100A ทำให้รอบการเปิดและปิดแม่พิมพ์สั้นลง แท่นที่เคลื่อนย้ายได้รองรับด้วย Linear Guide เพื่อปรับปรุงความเสถียรของการวางแนวแม่พิมพ์ รวมถึงการออกแบบให้ใช้พลังงานน้อยและช่วยให้การทำงานเงียบลง

เทคโนโลยีฉีดพลาสติก V-LINE® Sodick

Sodick รุ่น MS100A eV-Line เครื่องฉีดขนาดเล็กระบบไฟฟ้า ให้ความแม่นยำและเสถียรสูง

สำหรับการจัดแสดงเครื่องฉีด Sodick รุ่น MS100A eV-Line ครั้งนี้ได้สาธิตการฉีดป้ายชื่อที่มีความละเอียดของพื้นผิวสูง แสดงให้เห็นถึงความแม่นยำของเครื่องฉีดพลาสติก

เทคโนโลยีฉีดพลาสติก V-LINE® Sodick

นาย Hiromiki Goto กล่าวเพิ่มเติมถึงสถานการณ์ในช่วง 2 ปีมานี้ ความต้องการพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพชะลอตัวลง เนื่องจากโควิดทำให้ความต้องการใช้พลาสติกซ้ำลดลง แต่ปัจจุบันสถานการณ์กำลังเปลี่ยนไป และคาดการณ์ว่าจะมีความต้องการมากขึ้นในอนาคต

ซึ่ง Sodick ได้ต่อยอดเทคโนโลยี V-LINE® สู่ระบบ INFILT-V ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการฉีดก๊าซเฉื่อยแทรกซึมสู่แม่พิมพ์ (Inert Gas Infiltrate Molding System) สำหรับการฉีดพลาสติกย่อยสลายได้ โดยก๊าซเฉื่อยจะทำหน้าที่เป็นพลาสติกไซเซอร์ (Plasticizers) ซึ่งเป็นสารเติมแต่งที่ช่วยลดความหนืดของน้ำพลาสติก ทำให้การฉีดขึ้นรูปพลาสติกทั้งเนื้อบางและเนื้อหนาทำได้โดยง่าย 

อัปเดตสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มตลาด

นาย Hiromiki Goto เปิดเผยว่า ยอดขายเครื่องจักรในปีนี้เป็นไปได้ดี แม้จะยังไม่ฟื้นตัวเทียบเท่าปี 2019 แต่ก็เพิ่มขึ้น 20-30% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่กำลังดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้คนมีความต้องการซื้อสินค้า ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และอื่น ๆ มีความต้องการเพิ่มขึ้น

โดยคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นอีกในปีหน้านี้ และได้แสดงความเห็นต่อแนวโน้มการลงทุนของอุตสาหกรรมการผลิตไทยว่า ธุรกิจในไทยในช่วงไม่กี่เดือนมานี้กำลังเป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ 

เทคโนโลยีฉีดพลาสติก V-LINE® Sodick

สำหรับสถานการณ์ชิปขาดตลาดที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ขณะนี้ โซดิกเองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทำให้บริษัทมี Lead Time มากขึ้น จากเดิมที่สามารถจัดส่งเครื่องจักรได้ในเวลาไม่เกิน 3 เดือน แต่ปัจจุบันผลิตภัณฑ์บางรุ่นอาจใช้เวลามากถึง 4-6 เดือน และยังไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์นี้จะดีขึ้นเมื่อไหร่ เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ไม่แน่นอนทั้งอัตราแลกเปลี่ยน สงครามรัสเซียยูเครน และอื่น ๆ

สำหรับท่านใดที่สนใจเทคโนโลยี V-LINE® ของ Sodick สามารถติดต่อไปยังบริษัท โซดิก (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 02-529-3925, อีเมล [email protected], facebook.com/sodickthai/ และข้อมูลเพิ่มเติม www.sodick.co.th

 

#Sodick #VLine #เครื่องฉีดพลาสติก #PlasticInjection #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม