อัปเดต สายการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ช่วงโควิด-19

อัปเดตล่าสุด 8 เม.ย. 2563
  • Share :
  • 631 Reads   

ในสถานการณ์ปกติ ช่วงต้นปีเช่นนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงมาก เนื่องจากมีวันหยุดยาว การรีโนเวทและย้ายสำนักงาน การปรับเปลี่ยนงาน รวมไปถึงการจบการศึกษา และอื่น ๆ ทำให้ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าเติบโตได้ดีในไตรมาสแรก อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้กลายเป็นอุปสรรคสำคัญของอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ในภูมิภาคเอเชีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สำคัญของโลก ทำให้โรงงานหลายแห่งถูกปิดชั่วคราว มีการปรับลดกำลังผลิต และซัพพลายเชนหยุดชะงัก โดยผู้ผลิตหลักของญี่ปุ่น อาทิ Sony, Toshiba, Hitachi, และ Panasonic มีความคืบหน้าอย่างไรกันบ้างในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นนี้

Sony
หลังจากที่ได้ตัดสินใจเดินสายการผลิตโทรทัศน์ที่ประเทศมาเลเซียอีกครั้งในต้นเดือนเมษายนปีนี้ แต่ไม่สามารถเปิดโรงงานได้ เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียประกาศยืดระยะเวลาล็อคดาวน์ ส่วนในไทยยังคงเดินหน้าผลิตตามปกติ แต่ประกาศให้โรงงานเข้าสู่สภาวะเฝ้าระวังตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม

Toshiba
ประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูกำลังผลิต โดยปัจจุบันสามารถใช้งานฐานการผลิตในจีนได้แล้วถึง 90% และอยู่ระหว่างเร่งผลิตเพื่อทำสต็อกสินค้า ป้องกันซัพพลายเชนหยุดชะงัก

Hitachi
เลือกเปลี่ยนซัพพลายเออร์ ด้วยการจัดหาชิ้นส่วนทดแทนเพื่อให้การผลิตไม่ขาดช่วง และปรับปรุงเส้นทางการขนส่ง จนได้รับผลกระทบต่อยอดขายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Panasonic
ประกาศเลื่อนวันประกาศสรุปยอดขายสินค้าบางส่วนจากสิ้นเดือนมีนาคม ไปเป็นวันที่ 20 เมษายน และหยุดรับออเดอร์สินค้าบางรายการ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน, หลอดไฟ, และเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากประเมินแล้วว่าไม่สามารถผลิตให้ทันตามกำหนด 

ส่วนในประเทศไทยนั้น ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ญี่ปุ่นหลายราย รายงานว่าจะยังคงเดินสายการผลิตได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องเฝ้าระวังสถานการณ์เป็นพิเศษ เนื่องจากยังไม่แน่ชัดในแนวทางของรัฐบาลว่าจะมีการสั่งปิดโรงงาน หรือจำกัดเวลาวิ่งของรถบรรทุกหรือไม่