แนวโน้มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์หลังโควิด ผ่านมุมมองญี่ปุ่น

แนวโน้มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์หลังโควิด ผ่านมุมมองญี่ปุ่น

อัปเดตล่าสุด 15 ก.ค. 2563
  • Share :
  • 1,051 Reads   

อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ หนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากสถานการณ์โควิด ส่งผลต่อยอดขายยานยนต์และการหยุดชะงักของซัพพลายเชน จนผู้ผลิตหลายรายอาจไม่มีทรัพยากรเพียงพอจะตอบรับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีใหม่ในอนาคต

Mr. Shinichi Odou ประธานสมาคมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ญี่ปุ่น (Japan Auto Parts Industries Association) ได้ให้สัมภาษณ์ในประเด็นเหล่านี้ไว้ ดังนี้ 

Mr. Shinichi Odou ประธานสมาคม Japan Auto Parts Industries Association

 

l ปัญหาที่พบในช่วงการระบาดคืออะไร

“การระบาดของโควิด-19 ทำให้พบว่า ซัพพลายเชนที่มีการรวมศูนย์ไปยังภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งมากเกินไปไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ หรือหยุดชะงักเมื่อเกิดวิกฤต ด้วยเหตุนี้เอง อุตสาหกรรมยานยนต์จึงจำเป็นต้องพิจารณาทบทวนโครงสร้างซัพพลายเชนใหม่ เพื่อให้รองรับปัญหาอื่น ๆ ได้ในอนาคต”

 

l ทิศทางในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์จะเป็นอย่างไรหลังจากนี้?

“ที่แล้วมา อุตสาหกรรมการผลิตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในอนาคตการเปลี่ยนแปลงต้องมีมากกว่าการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นนั้นมีผู้ผลิตหลายรายที่ประสบความสำเร็จในระดับโลก แต่หากโฟกัสเฉพาะชิ้นส่วนยานยนต์ จะพบว่าผู้ผลิตญี่ปุ่นยังเดินตามหลังยุโรปอยู่มากในด้านการนำเทคโนโลยี IoT และเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งในการนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปพัฒนาสายการผลิตให้ดียิ่งขึ้น”

 

l ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ควรปรับตัวอย่างไรต่อสถานการณ์ปัจจุบัน, เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า, และ CASE?

“ผมคาดการณ์ว่า ในช่วง 5 ปีนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์จะยังเดินหน้าต่อไปได้ด้วยยอดขายยานยนต์ทั่วไปในตลาดประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากการมาของโควิดที่ทำให้แนวโน้ม CASE และรถยนต์ไฟฟ้าหยุดชะงัก ส่งผลให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนหลายรายไม่อาจแบ่งทรัพยากรไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีได้ อย่างไรก็ตาม ในยุโรปซึ่งมีการผลักดันอย่างจริงจังนั้นพบว่ามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในท้ายสุดผู้ผลิตชิ้นส่วนก็ต้องปรับตัวตามแนวโน้มนี้ ผมจึงอยากให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนพิจารณาการร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทอื่น ๆ รวมถึงบริษัท IT เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในอนาคต”

 

l มีการสนับสนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนญี่ปุ่นอย่างไร

“เราร่วมมือกับสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (Japan Automobile Manufacturers Association) ในการสนับสนุนเงินช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลธุรกิจต่าง ๆ อย่างละเอียด และให้การช่วยเหลือบริษัทที่มีส่วนต่อศักยภาพการแข่งขันในระดับประเทศเป็นอย่างแรก”

 

อ่านต่อ