ญี่ปุ่น แบน ส่งออก สินค้า รัสเซีย

ญี่ปุ่นแบนเพิ่ม งดส่งออกสินค้า 67 รายการไปยังรัสเซีย

อัปเดตล่าสุด 21 มิ.ย. 2565
  • Share :
  • 1,119 Reads   

ญี่ปุ่นประกาศแบนสินค้าอีก 67 รายการที่ห้ามส่งออกไปยังรัสเซีย ภายใต้หมวดหมู่ “สินค้าที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมรัสเซีย”

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปยังรัสเซียเพิ่มอีก 67 รายการ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2022 เป็นต้นไป

Advertisement

นับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซียยูเครนทำให้ญี่ปุ่นมีมาตรการห้ามการส่งออกสินค้าไปยังรัสเซียอย่างต่อเนื่อง และสำหรับครั้งนี้ได้ยกระดับความเข้มข้นโดยเพิ่มสินค้าที่ห้ามส่งออกอีก 67 รายการ ซึ่งเป็นสินค้าที่เข้าเกณฑ์มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมรัสเซีย เช่น รถบรรทุก รถแทรกเตอร์ ไม้ เครื่องมือวัด ชิ้นส่วนเครื่องมือวัด ทูลส์ และอื่น ๆ

ทางด้านกระทรวงการคลังแห่งประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าญี่ปุ่นไปยังรัสเซียลดลง 30% ในเดือนมีนาคม และ 70% ในเดือนเมษายน

 

ปัจจุบันญี่ปุ่นมีสินค้า 7 หมวดหมู่ที่ถูกห้ามส่งออกไปยังรัสเซีย ดังนี้

1. สินค้าจากระบอบควบคุมการส่งออกสินค้าสากล (Export Control Regimes) ที่ห้ามส่งไปยังรัสเซียและเบลารุส เช่น เครื่องจักรกล (Machine Tools), คาร์บอนไฟเบอร์, เซมิคอนดักเตอร์ประสิทธิภาพสูง
2. สินค้าซึ่งคาดว่าจะมีส่วนช่วยเสริมขีดความสามารถทางทหาร
3. สินค้าซึ่งจะถูกส่งไปยังองค์กรและหน่วยงานทางทหาร
4. สินค้าไฮเทค เช่น ควอนตัมมคอมพิวเตอร์, เครื่องพิมพ์ 3 มิติ
5. อุปกรณ์กลั่นน้ำมัน
6. สินค้าที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมรัสเซีย
7. สินค้าฟุ่มเฟือย เช่น รถหรู, เครื่องเพชร

 

ญี่ปุ่นแบนเพิ่มอีก 67 รายการห้ามส่งออกไปยังรัสเซีย โดยเป็นสินค้าที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมรัสเซีย เช่น รถบรรทุก รถแทรกเตอร์ ไม้ เครื่องมือวัด ทูลส์ และอื่น ๆ #Japan #สงครามรัสเซีย #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH