สินค้า ขึ้นราคา 2564 โรงงานจีน วิกฤตซัพพลายเชนโลก

ซัพพลายเชนโลกป่วน ซัดราคาสินค้าหน้าโรงงานจีน แตะเพดานรอบ 12 เดือน

อัปเดตล่าสุด 1 ก.ค. 2564
  • Share :
  • 2,112 Reads   

การขาดแคลนวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปหลายชนิด อีกทั้งต้นทุนโลจิสติกส์ที่ขยับสูงขึ้นและการจองคิวตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้เวลานานขึ้น ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลก ล่าสุด ราคาหน้าโรงงานของสินค้าในจีนพุ่งทะยานสูงสุดรอบ 12 เดือน เสี่ยงกระทบธุรกิจเป็นวงกว้าง

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2021 สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนประจำเดือนพฤษภาคม 2021 มีมูลค่ารวม 829,920 ล้านหยวน หรือราว 128,580 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 36.4% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ได้สะท้อนให้เห็นสัญญาณของผลกำไรที่ลดลง โดยเดือนเมษายน 2021 บริษัทอุตสาหกรรมจีนมีกำไรเพิ่มขึ้นถึง 57%

Advertisement

ในเดือนพฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา ราคาหน้าโรงงาน (Factory Gate Price) ของสินค้าหลายชนิดพุ่งทะยานสูงสุดในรอบ 12 เดือน ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจกลางน้ำและปลายน้ำเป็นอย่างมาก แม้ว่ารัฐบาลจีนจะเข้ามาแทรกแซงในการควบคุมราคาสินค้าในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า นโยบายของรัฐบาลจะไม่เห็นผลมากนัก ด้วยสภาวะสินค้าราคาแพงเกิดขึ้นจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก

Zhu Hong เจ้าหน้าที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่สูงขึ้น ส่งผลให้ความเหลื่อมล้ำระหว่างธุรกิจต้นน้ำและธุรกิจปลายน้ำเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมโลหะ เคมีภัณฑ์ และปิโตรเลียม ซึ่งมีการเติบโตอย่างรวดเร็วเพราะราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น สวนทางกับธุรกิจปลายน้ำที่จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบเหล่านี้ในราคาที่แพงกว่าที่ผ่านมา 

 

ซึ่งซัพพลายเชนที่ปั่นป่วนทั่วโลก อาจส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนไม่เป็นไปตามคาดหวังอีกด้วย นอกจากนี้ ทางสำนักงานสถิติฯ ยังคาดการณ์ว่า ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนในเดือนมิถุนายนจะมีการเติบโตที่ช้าลงจากปัจจัยเพิ่มเติมซึ่งพบการระบาดของโควิดในตอนใต้ของประเทศจีนอีกด้วย 

ชมคลิป ของแพง สินค้าขึ้นราคา เรื่องใกล้ตัวที่ต้องติดตาม

 

#ขึ้นราคาสินค้า #โรงงานจีน #สินค้าจีน #สินค้าที่ ขึ้นราคา ช่วง โค วิด #สินค้า ขึ้นราคา 2564 #ขึ้นราคาเหล็ก #วิกฤตซัพพลายเชนโลก #จีน #เศรษฐกิจ #Material Shortages 2021 #วิกฤตตู้คอนเทนเนอร์ #ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน 2021 #สถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ #วิกฤตโควิด 19 ผลกระทบ #ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ #ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน 2564 #ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH