TSMC ชิป 3nm, ชิป N3, ชิปเซ็ตไอโฟน

TSMC เล็งเปิดตัว “ชิป 3 นาโนเมตร” ครึ่งหลังปี 2022

อัปเดตล่าสุด 27 เม.ย. 2565
  • Share :
  • 1,276 Reads   

TSMC เตรียมเปิดตัวชิปที่ล้ำสมัยที่สุด “ชิปเซ็ตระดับ 3 นาโนเมตร” หรือ ชิป N3 กำหนดออกสู่ตลาดภายในครึ่งหลังของปี 2022 นี้ 

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2022 South China Morning Post รายงาน Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์อันดับ 1 ของโลก เผยความต้องการชิปเซมิคอนดักเตอร์จะยังเติบโตแข็งแกร่งตลอดทั้งปีนี้ แม้ตลาดคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนจะเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวก็ตาม

Advertisement

Dr. C.C. Wei CEO บริษัท TSMC ยืนยันกับนักวิเคราะห์ว่า ทางบริษัทกำลังให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีการผลิตชิปเซ็ตระดับ 3 นาโนเมตร (nm) หรือชิป N3 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีก้าวถัดไปสำหรับการผลิตชิปชนิดนี้ โดยชิป N3 จะถูกนำมาใช้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 เพื่อตอบสนองความต้องการตลาดคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงและสมาร์ทโฟน 

คาดการณ์ว่า ชิป 3 นาโนเมตรจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าชิป 5 นาโนเมตรซึ่งใช้ในไอโฟน 15% และใช้ไฟน้อยกว่า 30%

โดยชิป N3 จะใช้สถาปัตยกรรม FinFET transistor และจะเป็นชิปที่ก้าวหน้าที่สุดของบริษัท ซึ่งกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนจะทำให้ชิปชนิดนี้ต้องใช้เวลา 7 - 8 ไตรมาสจึงจะสามารถทำกำไร ซึ่ง TSMC เชื่อมั่นว่า ชิป N3 จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทต่อไปอย่างยาวนานในอนาคต

สำหรับความต้องการชิปในกลุ่มลูกค้าของ TSMC เริ่มมีสัญญาณการชะลอตัวของตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตาม ความต้องการจากตลาดยานยนต์ และ  Power Management ยังคงเติบโตอย่างมั่นคง

ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ธุรกิจในกลุ่มชิปยานยนต์ของ TSMC มีการเติบโตมากถึง 26% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตสูงสุดของบริษัท

นอกจากนี้ Dr. C.C. Wei ยังเปิดเผยว่า TSMC ยังไม่มีแผนลดราคาผลิตภัณฑ์ เนื่องจากคาดการณ์ว่าสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในภาพรวมนั้นเป็นเพียงปัญหาระยะสั้น ซึ่ง TSMC ได้วางแผนการลงทุนโดยพิจารณาจากแนวโน้มระยะยาวในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง และเชื่อมั่นว่าบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบจากขาลงของเศรษฐกิจในระยะสั้นมากนัก

Kristine Lau นักวิเคราะห์จาก Third Bridge แสดงความเห็นว่า วิกฤตชิปขาดตลาดจะดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 เนื่องจากแนวโน้มความต้องการที่จะชะลอตัวลง และการสต็อกสินค้าที่มากขึ้นจนมีชิปในคลังเพียงพอต่อการผลิต และวิเคราะห์ว่าราคาชิปของ TSMC จะได้รับผลกระทบจากการผันผวนเช่นเดียวกับผู้ผลิตรายอื่น แต่จะไม่ส่งผลมากนัก

อย่างไรก็ตาม Dr. C.C. Wei  ยอมรับว่า ซัพพลายเออร์ของ TSMC ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด ทำให้เกิดการจัดส่งสินค้าและวัตถุดิบล่าช้า ส่งผลให้กำหนดการในการส่งมอบชิปเซมิคอนดักเตอร์มีความท้าทายอย่างยิ่ง แต่ทางบริษัทเชื่อมั่นว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการลงทุนของบริษัทแต่อย่างใด

โดยในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ที่ผ่านมา TSMC มีการลงทุนรวม 9.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า และตั้งเป้าว่าจะลงทุนรวมเป็นเงิน 4 - 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐตลอดปี 2022 นี้

 

#TSMC #ผู้ผลิตชิปเบอร์หนึ่งโลก #ชิป N3 #ชิป 3nm #chipset #ไอโฟน #iPhone #ชิปขาดตลาด #วิกฤตชิปขาดตลาด #เซมิคอนดักเตอร์ #อิเล็กทรอนิกส์ #ชิป N3 #อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH