ระอุ จีน-สหรัฐฯ เปิดศึก ชิงแชมป์ “เซมิคอนดักเตอร์”

ระอุ จีน-สหรัฐฯ เปิดศึก ชิงแชมป์ “เซมิคอนดักเตอร์”

อัปเดตล่าสุด 31 ส.ค. 2563
  • Share :
  • 931 Reads   

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ผู้ผลิต “ชิป (Chip)” ชิ้นส่วนสำคัญที่เปรียบดั่งสมองของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยุคใหม่ทั้งหลาย ทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูล เก็บข้อมูล ส่งข้อมูล ชิปสมองกลของขุมข้อมูลจึงเป็นทรัพยากรสำคัญ สร้างแต้มต่อในการแข่งขันระหว่างสองมหาอำนาจ จีน-สหรัฐฯ ทำให้ศึกชิงแชมป์ “อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์” ร้อนระอุขึ้นมา

จีน-สหรัฐฯ แลกหมัด เร่งออกนโยบายสนับสนุนเซมิคอนดักเตอร์

โดยเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2020 สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ได้เสนอร่างกฎหมาย “CHIPS for America Act” เพื่อส่งเสริมการผลิตและวิจัยเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศให้มายิ่งขึ้นภายในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้าด้วยงบประมาณ 2.28 หมื่นล้านเหรียญ ร่างฉบับนี้ยังอยู่ในวาะการพิจารณา อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา สหรัฐฯ ลงมติผ่านร่างกฎหมายมอบอำนาจการป้องกันประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาว่าด้วยการสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั้งในด้านการผลิต การวิจัย ความปลอดภัย และซัพพลายเชน ด้วยเล็งเห็นว่า อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เป็นหนึ่งในฟันเฟืองหลักของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และจะเป็นก้าวสำคัญในการรักษาจุดยืนผู้ผลิตชิปอันดับหนึ่งในตลาดโลกของสหรัฐต่อไป

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เพียงสหรัฐฯ ฝ่ายเดียวที่มีความเคลื่อนไหว โดยในวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า รัฐบาลจีนได้ผ่านนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ด้วยการงดเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลา 2 ปีให้กับธุรกิจที่มีการลงทุนเครื่องจักร อุปกรณ์ และซอฟต์แวร์สำหรับผลิตชิป และบริษัทที่ผลิตชิป 28 นาโนเมตร หรือก้าวหน้ากว่านั้นจะได้รับการงดเว้นภาษีสูงสุดเป็นเวลา 10 ปีภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ซึ่ง Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในจีนแสดงความมั่นใจว่า จีนจะตามทันสหรัฐฯ อย่างแน่นอน

สำหรับสภาพตลาดปัจจุบันของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ทาง Semiconductor Industry Association (SIA) ได้รายงานเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผานมาว่า ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้นไม่มากนักหากเทียบกับไตรมาสแรก และยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขในไตรมาสที่ 2 โดยละเอียด 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากผู้ผลิตที่เป็นสมาชิก ซึ่งคิดเป็น 95% ของผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ค่ายสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 2 ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ค่ายสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้ามากถึง 29.0% อย่างไรก็ตาม John Neuffer ประธานและ CEO สมาคม SIA แสดงความเห็นว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง ภาวะเศรษฐกิจในระดับโลกยังมีปัจจัยเสี่ยงอีกมาก จึงยังต้องรอดูสถานการณ์

 

อ่านต่อ