Apple 'iPhone 14' อินเดีย

iPhone 14 ของ Apple จะลดช่องว่างเทคโนโลยี ‘อินเดีย’ ให้ก้าวทัน 'จีน'

อัปเดตล่าสุด 29 ส.ค. 2565
  • Share :
  • 1,067 Reads   

Apple วางแผนยกระดับการผลิต iPhone 14 ที่กำลังจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ในอินเดีย ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยให้อินเดียลดช่องว่างเทคโนโลยีให้ก้าวท้นจีน

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2022 บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท Apple วางแผนเริ่มผลิต iPhone14 ในอินเดียภายในสองเดือนหลังการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ครั้งแรก ซึ่งจะทำให้การผลิตในสองประเทศมีช่องว่างที่ลดลง แต่ไม่ได้ทดแทนกันได้ทั้งหมดตามที่หลายฝ่ายคาดไว้

Advertisement

Apple ได้ทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์เพื่อเพิ่มการผลิตในอินเดีย และลดความล่าช้าในการผลิต iPhone ใหม่เหลือเพียง 2 เดือน จากปกติที่ใช้เวลา 6 ถึง 9 เดือนหลังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ 

การผลิต iPhone ในอินเดียวด้วยเวลาไล่เลี่ยกับการผลิตในจีนครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญสำหรับอินเดีย และจะส่งผลต่อจุดยืนของจีนในฐานะโรงงานของโลก ซึ่งการประกอบ iPhone ต้องอาศัยการประสานงานระหว่างซัพพลายเออร์หลายร้อยราย และต้องปฏิบัติตามกำหนดเวลาที่รัดกุม อีกทั้งยังมีการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวดของ Apple

ที่ผ่านมา Apple ผลิตไอโฟนส่วนใหญ่ในจีนมาเป็นเวลานาน แต่ด้วยปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ รวมถึงมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก Apple จึงต้องมองหาทางเลือกอื่น 

แหล่งข่าวรายงานว่า ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์หลักของ Apple กำลังศึกษากระบวนการจัดส่งชิ้นส่วนจากจีนเพื่อมาประกอบในเมือง Chennai ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอินเดีย โดยทั้งสองบริษัทคาดการณ์ว่าจะไม่สามารถเริ่มการผลิตได้ทันภายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้ง Apple และ Foxconn ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อประเด็นนี้

แม้ว่าสื่อหลายรายจะมีการรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากบลูมเบิร์กเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ข่าวลือว่า Apple จะยกระดับการผลิต iPhone 14 มีมาก่อนหน้านี้แล้ว 

นาย Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก TF International Securities ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้าน Apple ซึ่งเป็นแหล่งข่าวที่ได้รับความเชื่อถือจากเว็บไซต์ด้านไอที คาดหวังว่า Apple จะจัดส่ง iPhone เครื่องถัดไปจากทั้งสองประเทศในเวลาไล่เลี่ยกัน และจะกลายเป็นเกณฑ์มาตรฐานของ Apple ในการจัดการซัพพลายเชนและมีสองแหล่งผลิตที่จะทดแทนกันได้ โดยคาดว่า iPhone14 จะวางจำหน่ายในราคา 1,000-1,500 ดอลลาร์สหรัฐ สืบเนื่องจากต้นทุนการผลิตและการจัดส่งที่เพิ่มขึ้น ไปจนถึงวิกฤตเงินเฟ้ออีกด้วย

Apple เริ่มทำการผลิต iPhone ในอินเดียตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งนโยบาย Made in India ได้ให้เงินสนับสนุนการลงทุนอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ทำให้ซัพพลายเออร์หลายรายตัดสินใจเข้าไปตั้งฐานการผลิต

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญในการยกระดับการผลิตในอินเดียครั้งนี้อยู่ที่การรักษาความลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ยังไม่เปิดตัว ซึ่ง Apple มีการรักษาความลับในจีนอย่างเข้มงวด และอาจเป็นเรื่องยากที่จะสามารถควบคุมการรักษาความลับได้อย่างมีประสิทธิภาพหากมีฐานการผลิตอื่นเพิ่ม

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีความกังวลต่อกระบวนการผ่านศุลกากรของอินเดียอีกด้วย เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วเจ้าหน้าที่ศุลกากรอินเดียจะต้องเปิดบรรจุภัณฑ์เพื่อตรวจสอบวัสดุที่นำเข้า จึงเป็นอีกช่องโหว่ต่อการรักษาความลับของผลิตภัณฑ์

สื่อหลายรายแสดงความเห็นว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญของ Apple ในการลดความเสี่ยงด้านซัพพลายเชน ซึ่งในสัปดาห์ที่แล้วก็มีรายงานใกล้เคียงกันว่า ทางบริษัทมีแผนการผลิต Apple Watch และ MacBook ในเวียดนาม หลังจากที่เคยมีข่าวลือว่าจะมีการบ้ายฐานการผลิต iPad จากจีนไปยังเวียดนามเมื่อเดือนมิถุนายน โดยสื่อหลายรายระบุว่า Luxshare Precision Industry และ Foxconn กำลังอยู่ระหว่างการทดลองผลิต Apple Watch ในเวียดนาม และเป็นครั้งแรกที่มีการผลิตสินค้าชนิดนี้นอกประเทศจีน

 

#Apple #ไอโฟน14 #อินเดีย #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH